Mazda City Body & Paint Center รองรับบริษัทประกันภัยชั้นนำมากมาย

ศูนย์ซ่อมตัวถังและสีมาสด้าซิตี้

Mazda Master Dealer 2017

บริษัท มาสด้า ซิตี้ จำกัด สาขาลุมพินี และ หัวหมาก เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล Mazda Master Dealer ประจำปี 2017นี้

Mazda City Body & Paint Center

ศูนย์ซ่อมตัวถังและสีมาสด้าซิตี้ สาขารามคำแหง69

ขอแสดงความยินดีกับ คุณศราวุธ ละมูล

Master Technician บริษัท มาสด้า ซิตี้ จำกัด สาขาหัวหมาก

มาสด้า ซิตี้ เพื่อ "มูลนิธิพันธกิจเรือนจำคริสเตียน"

ร่วมเลี้ยงอาหารกลางวัน, บริจาคสิ่งของ หรือทุนทรัพย์ ให้กับ "มูลนิธิพันธกิจเรือนจำคริสเตียน"

90 เรื่องของ "ในหลวง" ที่คนไทยควรรู้

เรื่องรวมต่างๆเกี่ยวกับ ในหลวงของเรานั้นมีมากมาย

เผยฉลองพระองค์โปรดของ ในหลวง ร.9 ใส่นานนับสิบปี-ส่งปะ ชุน หลายครั้ง

เปิดใจ ช่างฉลองพระองค์ใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิดมายาวนานกว่า 40 ปี ความภาคภูมิใจที่มิอาจหาค่าใดมาเปรียบเทียบได้

Mazda2 ดีเซลใหม่ ประหยัดเหลือเชื่อ 30 กม./ลิตร

'มาสด้า 2 2015' หรือ Mazda Demio ใหม่ ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสื่อรถยนต์จากญี่ปุ่นระบุว่าเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ

รุ่นพิเศษสปอร์ตสุดในกลุ่มรถปิกอัพเมืองไทย มาสด้า BT-50 PRO SERIES

รุ่นพิเศษสปอร์ตสุดในกลุ่มรถปิกอัพเมืองไทย มาสด้า BT-50 PRO SERIES

Mazda CX-5 อีกว่าที่อเนกประสงค์น้องใหม่ : Motor Show 2013

หลังจากที่ปีที่แล้ว มีการเปิดเผยและแนะนำเส้นสาย Kodo ซึ่งจะเป็นเส้นสายการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถยนต์ Mazda

New Mazda 3 S+

มาสด้า 3 1.6 ลิตร รุ่นพิเศษ “S+” หรือ “S พลัส” กระตุ้นยอดขายปลายปีอีกระลอก ผลิตเพียง 1,000 คัน ล็อตเดียวเท่านั้น พร้อมโชว์เทคโนโลยีแห่งอนาคต

เตือนเปิดไฟตัดหมอกผิดกฎหมาย

รอง ผบช.น.โพสต์คนมารยาทไม่ดีเปิดไฟตัดหมอกโดยไม่จำเป็น เตือนผิดกฎหมายมีโทษปรับ 500 บาท ฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญ

ส่องธุรกิจปีงูเล็ก...7 ธุรกิจเด่น เติบโตแกร่งกลางปัจจัยเสี่ยง (03/01/2556)

ในปี 2556 เป็นอีกปีหนึ่งที่ผู้ประกอบการยังคงต้องดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง

Mazda โชว์เทพสร้างรถแข่งใน 25 ชั่วโมง

เมื่อพูดถึงบริษัทรถยนต์ที่มาพร้อมความสปอร์ต คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Mazda

5 เรื่องต้องเช็ค ก่อนเดินทางในหน้าเทศกาล

เมื่อพูดถึงในวาระดิถีปีใหม่แล้ว ช่วงนี้หลายคนอาจจะกำลังมีแผนในการเดินทางไปเที่ยวตามต่างจังหวัด บ้างก็กลับบ้านเพื่อร่วมฉลองเทศกาลที่บ้านเกิดเมืองนอน แต่ทุกครั้ง

สรุปผลการจัดงาน Motor show 2012

สรุปผลการจัดงานตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายนถึง 10 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า มีผู้เข้าชมงานสูงถึง 1.65 ล้านคน

Mazda Shinari อีกต้นแบบคันงามจากงาน Motor Expo 2012 : Motor Expo 2012

ในที่สุดมันก็มาถึงเมืองไทยแล้วกับการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถยนต์ Mazda ที่มาแนะนำ Mazda Shinari ใหม่

Mazda 2 Racing Series 2012 กลับมาอีกครั้งแค่ 1,000 คันเท่านั้น

มาสด้า2 สปอร์ต แฮตช์แบค 5 ประตู มาพร้อมกับเฉดสีใหม่พิเศษเฉพาะรุ่นนี้ คือสีเงิน อลูมินั่ม เมทัลลิก มีจำนวนจำกัดเพียง 123 คันเท่านั้น และยังมีสปอร์ตอย่างสีแดง ทรูเรด และสีขาว อาคติคไวท์ อีกจำนวนจำกัดเพี

Mazda 3 ใหม่ โฉมปี 2014

Mazda 3 ใหม่ โฉมปี 2014 ที่คาดว่าในช่วงกลางปีหน้านี้จะมีการเผยโฉมออกมาอย่างเป็นทางการ

New Mazda 6 ไทยยังไม่มา มาแต่ภาพ แจ่มจริงๆ

จริงอยู่ในอาจจะเป็นเรื่องยากพอสมควรที่รถยนต์รุ่นนี้จะเข้ามาขายกัน แต่มันก็ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ และล่าสุดค่ายรถยนต์เจ้านี้ ก็ส่งภาพชุดใหม่ออกมาให้เราได้ยลโฉมกัน

ศูนย์บริการชั่วคราวมาสด้า ซิตี้ สาขา ณ ระนอง

ด้วยเนื่อที่กว่า 2 ไร่ พร้อมสิ่งอำนวนความสะดวกครบครัน เปิดให้บริการ 15 ตุลาคม 2555 นี้

มาสด้าปิดไตรมาส 3 ยอดขายทะลุ 5 หมื่นคัน

มาสด้าเตรียมความพร้อมไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ วางแผนงานจัดการกับปริมาณยอดจองอย่างเป็นระบบเพื่อให้ลูกค้าไม่พลาดสิทธิ์ในการรับเงินคืนจากโครงการรถยนต์คันแรก

ป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ เริ่มใช้กลางเดือนตุลาคมนี้

กรมการขนส่งทางบก เตรียมใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์แบบใหม่ กลางเดือน ต.ค.นี้ เผยลักษณะตัวเลขจะอยู่หน้าตัวอักษร สามารถใช้ได้นานถึง 175 ปี มั่นใจไร้ปัญหาขาดแคลนตัวเลขป้ายทะเบียน

นิทานเรื่องสัญญาของแม่

ถ้าวันหนึ่งคุณคิดว่าไม่มีใครรักคุณแล้ว ......

Mazda RX-8 2012

สุดยอดรถสายพันธุ์สปอร์ต 2 ประตูใหม่จากมาสด้า ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ ขนาด 1.3 ลิตร 212 แรงม้า

กิจกรรมการออกบูธมาสด้า เดือนกรกฎาคมนี้

พบกับน้องพริตตี้ ในวันเสาร์ อาทิตย์ พร้อมรับของชำร่วยกลับบ้าน ฟรี !!

มาสด้าแรงไม่มีตก ยอดจองรถพุ่ง ลูกค้ายกนิ้วผู้นำความเป็นสปอร์ตที่โดนใจแบบเต็มๆ

ยอดจองรถยนต์ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2010 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ยอดพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2,751 คัน ผงาดขึ้นแท่นสู่อันดับ 5

กิจกรรมการออกบูธมาสด้า เดือนมกราคม

พบกับบูธมาสด้า ร่วมกิจกรรมพร้อมเงื่อนไขเร้าใจสุดๆ ที่คุณพลาดไม่ได้

แฮงค์โอเวอร์ ไทยแลนด์ (Hang over Thailand)

มาสด้า ร่วมมือกับค่าย GTH สนันสนุนรายการ แฮงค์โอเวอร์ ไทยแลนด์ รายการท่องเที่ยวในรูปแบบ Road Trip

เทคโนโลยีการขับขี่

เทคโนโลยีการขับขี่ Renesis Rotary Engine, MX-5 Power Retractable Hard-top, DISI Turbo Engine, Active Torque Split All-Whell Drive

เกณฑ์การเลือกซื้อรถยนต์

หากใครจะซื้อรถใหม่สักคัน ต้องคิดให้รอบคอบวันนี้ Mazdacity มีเกณฑ์เลือกคร่าวๆ

เปิดตัว MAZDA 3 ใหม่ เครื่อง 2 ลิตร

MAZDA 3 ใหม่ เครื่อง 2 ลิตร ดีไซน์สปอร์ต

มาสด้าปรับตัวเร็วเร่งผลิตรถพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าจองได้ทันที

มาสด้าปรับตัวเร็วเร่งผลิตรถพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าจองได้ทันที เดินหน้ากระตุ้นกำลังซื้อเต็มตัวรับสัญญาณเศรษฐกิจคึกคัก

มาสด้าร่วมโครงการรถยนต์คันแรก ตารางคำนวณภาษีรถคันแรกคร่าวๆ

จากกรณีคณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติการลดภาษีรถคันแรก 100,000 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป โดยเงื่อนไขจะคืนภาษีหลังจากซื้อ 1 ปี ซึ่งสามารถขอคืนได้จากฐานคำนวนภาษี โดยแต่ละยี่ห้อจะได

Mazda 2 EV 2012 มาสด้า 2 อีวีใหม่รุ่นปี 2545 รถพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก

ทางค่าย Mazda ไม่เพียงแต่ปรับโฉม Mazda 2 เพียงอย่างเดียวในปี 2012 เตรียมตัวเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าElectric Vehicle (EV) ในรถเก๋งขนาดเล็ก

เส้นทางเลี่ยงภาคเหนือ เส้นทางเลี่ยงภาคอีสาน (4 พ.ย.) รวมทั้ง ใต้ ตะวันตก ตะวันออก

ได้รับข้อมูลส่งต่อๆกันมา โดยระบุในแผนที่ทั้งสองนี้ว่าเป็นแผนที่จากกรมทางหลวงสำหรับเป็น เส้นทางเลี่ยงภาคเหนือ และเส้นทางเลี่ยงภาคอีสานครับ




สุดขอบฟ้านิวซีแลนด์กับ MAZDA CX-5 SkyActiv (ตอนที่1)

Tuesday, 08 October 2013 11:43


ลองของจริง ทดสอบยานยนต์ Crossover Mazda CX-5 บนดินแดนนิวซีแลนด์ ตอนแรกกับการรีวิวเรือนร่างรูปลักษณ์ เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง บนเทคโนโลยีล่าสุด SkyActiv ... 

ยานยนต์กึ่งอเนกประสงค์แบบ Sport SUV กำลังได้รับความนิยมไปทั่ว สิ่งที่โดดเด่นของรถยนต์ประเภทนี้คือประสิทธิภาพและสมรรถนะอันหลากหลาย ครอบคลุมวิถีทางในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลกที่ต้องเดินทางอยู่ ตลอดเวลา หลังจากค่าย Zoom Zoom Mazda ได้ทำการเปิดตัวรถต้นแบบ Sport SUV มินากิ ในงานแสดงรถยนต์กรุงเจนีวา เมื่อปี 2554 ทำให้ Mazda CX-5 กลายเป็นยนตรกรรมรุ่นแรกที่ผลิตออกขายโดยใช้แนวทางการออกแบบ โคโดะ จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ที่เชื่อมโยงกับการเคลื่อนที่ของสัตว์ที่มีความปราดเปรียวว่องไวอย่างเสือชีตาห์ หัวหน้าทีมออกแบบของ Mazda มาซาชิ นากายามา กล่าวว่า สำหรับรถยนต์ SUV รุ่น CX-5 ทีมออกแบบของบริษัทฯได้ทำการร่างแบบเพื่อแสดงออกถึงความแข็งแกร่ง มีพลังและควบรวมเอาความคล่องแคล่วปราดเปรียว


ทีมออกแบบได้ทำการศึกษาการเคลื่อนที่ของสัตว์นักล่าอย่างเสือชีตาห์ในทุ่งหญ้าของแอฟริกา โดยเน้นถึงจังหวะและการเคลื่อนที่ของเท้าทั้งสี่ ที่ดูคล่องแคล่วเมื่อมันเคลื่อนไหวด้วยความเร็ว การใช้กล้ามเนื้อที่ต่อเชื่อมกับประสาทของการรับรู้ขณะที่กำลังพุ่งทะยานไปข้างหน้า การเร่งความเร็วเพื่อล่าเหยื่อ และการเปลี่ยนทิศทางด้วยความรวดเร็วส่งผ่านพละกำลังของความแข็งแกร่งไปตามอวัยวะของร่างกาย ซึ่งสื่อให้เห็นถึงท่วงท่าที่มีความงามสง่า และนั่นคือแรงบันดาลใจในการออกแบบรถยนต์ CX-5 ด้วยภาษาและการแสดงออกแบบโคโดะ การดีไซน์รูปทรงภายนอกที่มีความแข็งแกร่ง ทรงพลังและดูปราดเปรียว เพื่อการใช้งานแบบรถยนต์ SUV ด้วยแบบฉบับของ Mazda อันเป็นเอกลักษณ์และจุดขายสำคัญของรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด สำหรับการออกแบบภายในห้องโดยสารนั้น ทีมออกแบบและพัฒนาตัวรถ Mazda CX-5 ใช้หลักการที่ทำให้ผู้ขับขี่คือจุดศูนย์กลางของการใช้อุปกรณ์ ท่ามกลางห้องโดยสารที่ประดับประดาด้วยวัสดุคุณภาพสูง


ความตั้งใจของทีมออกแบบจาก Mazda ด้วยการขึ้นรูปโดยเน้นถึงความสมดุลของความแข็งแกร่งปราดเปรียว รถ CX-5 เป็นยนตรกรรมรุ่นแรกที่ผลิตและจำหน่ายโดยออกแบบให้ด้านหน้าของตัวรถมีดีไซน์ Signature Wing เช่นเดียวกันกับรถคันต้นแบบทุกรุ่น ตามแนวคิดโคโดะดีไซน์ มันคือเส้นสายของปีกที่สยายออกด้านข้างขณะที่กำลังบินไปบนท้องฟ้า เส้นที่ลากผ่านขอบด้านล่างของกระจังหน้าไปจนจรดกับไฟหน้าทั้งสองข้าง เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของการออกแบบด้านหน้าของ Mazda เจนเนอเรชั่นล่าสุด ด้วยการยึดโครงสร้างของกระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม เอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตัวของ Mazda ในยุคใหม่ หรือ Mazda five-point grille การออกแบบรูปทรงและตำแหน่งของไฟคู่หน้านั้น ได้รับแรงโน้มนำมาจากดวงตาทั้งสองข้างของเสือนักล่าอย่างเสือชีตาห์ที่กำลังจ้องมองไปยังเหยื่อของมัน ไฟหน้ามีรูปทรงแบบสามมิติ กระจังด้านหลังที่ดุดัน ทั้งผมผสานกันเป็นเส้นสายรูปลักษณ์บริเวณด้านหน้าของ Mazda CX-5 ได้อย่างกลมกลืน


ด้านข้างของตัวถังให้ความรู้สึกถึงพลังที่สื่อออกมาทางเส้นสายโค้งมน โป่งล้อที่ใหญ่ตามสไตล์ของ Sport SUV ต่อเชื่อมผ่านพื้นผิวโลหะของ Mazda CX-5 สอดคล้องกับห้องโดยสารที่ออกแบบให้มีความลาดเอียงพลิ้วไหวของเรือนร่าง ภายนอก เป็นแนวทางของการออกแบบที่อาศัยการขึ้นรูปตัวถังบริเวณด้านข้าง ที่ลงตัวประสานไปกับแนวของโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ห่อหุ้มด้วยพลาสติก ABS ปกป้องริ้วรอยและการกระแทก สะท้อนให้เห็นถึงพลังของตัวรถที่พร้อมจะปลดปล่อยออกมาทันทีที่กดคันเร่ง รถ Mazda CX-5 ใส่ล้ออัลลอยขอบ 19 นิ้ว หุ้มด้วยยางคุณภาพสูงของ Toyo tire รุ่น Proxes R36 ไซส์ 225/55/R19 ทั้ง 4 ล้อ เป็นยางสำหรับรถยนต์แบบ Sport SUV ที่เน้นสมรรถนะของการขับเคลื่อน กรอบกระจกบังลมทั้งสี่บานที่ด้านข้างตัวถังหุ้มด้วยโลหะสีดำเพื่อให้ตัดกับสีของตัวถัง แนวของฝากระโปรงด้านหน้าที่ถูกยกขึ้นเล็กน้อยตามหลักการออกแบบรถยนต์สมัยใหม่ เชื่อมกับแก้มข้างทั้งสองด้านได้อย่างลงตัว


บั้นท้ายของ Mazda CX-5 ให้ความสมดุลด้านมุมมอง กระจกบานหลังที่ลาดเอียง สปอยเลอร์ด้านบนที่ปิดทับเพื่อเน้นตำแหน่งของไฟเบรกดวงที่สาม ไฟท้ายที่งดงามยังใช้หลอดไฟแบบ LED เพื่อความกระจ่างและเพิ่มความคงทนด้านอายุการใช้งานของหลอดไฟท้าย สำหรับฝาท้ายถูกออกแบบในขั้นตอนของการพัฒนาเพื่อให้พื้นที่สำหรับการบรรทุก สัมภาระอย่างเต็มที่ ฝาท้ายเปิดออกได้ด้วยมุมที่กว้างมาก เบาะหลังที่สามารถพับได้ถึงสามส่วนทำให้เจ้าของบรรทุกจักรยาน กระเป๋าเดินทาง รวมถึงถุง Golf ได้อย่างจุใจ ผ้าพลาสติกสังเคราะห์ที่ปิดคลุมสัมภาระยังให้ตัวยืดหยุ่นรวมถึงพับเก็บได้ เหมือนรถยนต์ SUV จากทวีปยุโรปเช่นเดียวกันกับ BMW X3 / Mercedes Benz M-Class / AUDI Q5 ฮิเดกิ ทานากะ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้ออกแบบโครงสร้างของ CX-5 ให้ความเห็นว่า สัดส่วนของห้องสัมภาระในรถ CX-5 สามารถเพิ่มความจุสำหรับการขนของได้อย่างอเนกประสงค์ครอบคลุมทุกๆ การเดินทางไกล ด้วยการออกแบบจุดพับของเบาะผู้โดยสารตอนหลังใหม่ทั้งหมด รวมถึงกระจกบังลมบานฝาท้ายที่มีใบปัดน้ำฝนและที่ฉีดน้ำล้างกระจกบานหลังติด ตั้งมาให้เพื่ออำนวยความสะดวกยามใช้งาน


ห้องโดยสารของ CX-5 ถูกปรับเพื่อทำให้มันเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้อุปกรณ์โดยเน้นไปที่ผู้ขับขี่ควบคุม ตำแหน่งท่านั่ง การยึดจับพวงมาลัย การออกแบบชิ้นงานและการเลือกใช้วัสดุ รวมถึงหน้าปัดมาตรวัดที่มีดีไซน์เพิ่มมิติมุมมอง สร้างความสนใจและง่ายต่อการใช้งานรวมถึงสร้างความสะดวกในการรับรู้ข้อมูลของตัวรถในขณะที่กำลังขับขี่ การจัดวางตำแหน่งที่มีความเหมาะสมโดยออกแบบให้มีความน่าใช้และแสดงข้อมูลต่างๆ ด้วยความชัดเจนเฉกเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์รถสปอร์ตของค่าย Mazda แผงคอนโซลขนาดพอเหมาะพอดี ตามสัดส่วนของพื้นที่ภายในที่ติดกับกระจกบังลมด้านหน้า ทานากะ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้ทำการพัฒนาเน้นหนักด้านสัดส่วนของพื้นที่สำหรับการวางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานโดยเพิ่มพื้นที่ดังกล่าวลงไปในห้องโดยสารของ CX-5 เพื่อทำให้คนขับและผู้โดยสารในทุกๆ ตำแหน่งไม่มีความอึดอัดขณะนั่งขับหรือ โดยสารไปกับยานยนต์ SUV รุ่นนี้ ความชัดเจนของแนวทางโคโดะปรากฏไปทั่วทั้งภายใน ด้วยการจัดวางอุปกรณ์ซึ่งทำออกมาคล้ายกับยนตรกรรม SUV ชั้นนำของยุโรป


แผงมาตรวัดที่เรียบง่าย วางอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนของผู้ขับขี่ คอนโซลโฟมขึ้นรูปห่อหุ้มด้วยวัสดุคล้ายหนังสีเทาเข้มเพื่อลดแสงสะท้อน พวงมาลัยแบบสามก้านทรงสปอร์ตมีการปรับตั้งตำแหน่งของพวงมาลัยได้ถึงสอง ทิศทางทั้งขึ้น-ลง และใกล้-ไกล ครอบคลุมทุกๆ สรีระของคนขับ วงพวงมาลัยหุ้มด้วยหนังแท้ มีสวิตช์ปรับตั้งระบบรักษาความเร็วแบบอัตโนมัติ สวิตช์เลือกโหมดของจอมัลติฟังก์ชั่นกับสวิตช์รับหรือวางโทรศัพท์บลูทูธ เบาะโดยสารหุ้มด้วยหนังแท้ โดยมีรูพรุนเพื่อการระบายกลิ่นอับที่ดีขึ้นคล้ายเบาะของรถ Mercedes Benz เบาะหนังสีเทา-ดำเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดงบนแนวทางสปอร์ตตามแบบอย่างของ รถยนต์จากค่าย Zoom Zoom อีกหนึ่งความน่าสนใจของภายในที่ ฮิเดกิ ทานากะ นำเสนอคือผิวสัมผัสของชิ้นงานต่างๆ เช่น ปุ่มและสวิตช์ คันเกียร์ แผงคาดกลางคอนโซลซึ่งมีทั้งพลาสติกเกรดดี หนังแท้ โลหะพวกอะลูมินั่มอัลลอยตลอดจนพรมเนื้อดีที่ใช้ห่อหุ้มบริเวณพื้นของห้อง โดยสารใน CX-5 การผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ เพื่อแสดงออกถึงความรู้สึกจากวัสดุคุณภาพดีที่ Mazda เลือกใช้ โดยเฉพาะการออกแบบชิ้นงานที่ขึ้นรูปด้วยพื้นผิวที่มีความต่อเนื่องทั้งหนัง และพลาสติก


มาตรวัดเรืองแสงสีขาวเพื่อความแม่นยำในการอ่านค่าทั้งความเร็วและรอบเครื่องยนต์ มุมขวาสุดของชุดมาตรวัดมีจอ MID Multi information display แจ้งเตือนอุณหภูมิภายนอก ทริปมิเตอร์ ระดับของเชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง ฯลฯ กรอบของมาตรวัดทั้งสามห่อหุ้มด้วยพลาสติกที่ทำออกมาให้ดูคล้ายกับอัลลอย เพื่อยกระดับของมุมมอง จอมัลติฟังก์ชั่นที่บริเวณกึ่งกลางของคอนโซลเป็นหน้าจอที่ใช้ระบบการสั่งงาน แบบสัมผัสหรือ Touch screen ที่ให้ความคมชัดสูง บรรจุโปรแกรมของระบบกำหนดพิกัดและนำทางด้วยดาวเทียม ระบบเครื่องเสียงที่รองรับการเล่น CD/ DVD / MP-3 ซึ่งเป็นเครื่องเสียงคุณภาพสูงจากค่าย Bose รวมถึงการปรับตั้งโหมดต่างๆ เช่น โหมดของการควบคุมเครื่องเสียงและโหมดของการใช้งานระบบ GPS ซุ้มเกียร์ขนาดกะทัดรัดพร้อมคันเกียร์แบบสปอร์ต เกียร์ของ CX-5 เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ที่มีตำแหน่งชิฟเกียร์ขึ้น-ลงด้วย สัญลักษณ์ + / - ส่วนหัวเกียร์ทำจากพลาสติกและหนังแท้ ชุดควบคุมอุณหภูมิออกแบบให้ใช้งานได้อย่างง่ายดายด้วยระบบดิจิตอลแบบแยกส่วน วางปุ่มหมุนทั้งสามชุดซึ่งเป็นปุ่มปรับตั้งน้ำยาคอมเพรสเซอร์ ปุ่มเร่งหรือลดความเร็วของพัดลมภายในห้องโดยสารโดยมีจอทรงเรียวยาวคอยแจ้ง เตือนถึงค่าต่างๆ ที่ทำการปรับตั้ง


Mazda ปฏิวัติเทคโนโลยีของขุมกำลังใหม่หมดบนแนวคิด SkyActiv ซึ่งไม่ใช่แต่เพียงแค่เครื่องยนต์เท่านั้นที่ถูกพัฒนา ระบบช่วงล่าง แชสซีส์และชุดส่งกำลังรวมถึงโครงสร้างทั้งคันก็ยังได้รับการปรับปรุงให้มี ความสอดคล้องกับเทคโนโลยีใหม่ของเครื่องยนต์ รถ CX-5 มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv G และเครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูง SkyActiv D ทั้งเครื่องเบนซินและดีเซลใช้อัตราส่วนกำลังอัดที่สูงที่สุดของวงการบน ตัวเลข 14.0:1 โดยระดับของอัตราส่วนกำลังอัดนี้เป็นรหัสบ่งบอกถึงการทำงานของเครื่องยนต์ สันดาปภายในทั้งสองรุ่น และมีความสะอาดมากพอที่จะผ่านข้อกำหนดในระดับ EURO-6 ความสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบ Hybrid คือนวัตกรรมทางความคิดที่ Mazda เป็นผู้ริเริ่ม เครื่องยนต์ของมันไม่ต้องมีการเติมสารเพื่อลดค่าการปล่อยมลพิษแแบบรถยุโรป วิศวกรของค่าย Zoom Zoom กำลังแสดงให้ผู้คนทั่วโลกรับรู้ว่าเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลของ Mazda สามารถสะอาดได้มากกว่ารถคู่แข่งผ่านนวัตกรรม SkyActiv นั่นเอง สาเหตุที่ Mazda ทำการลงมือลงแรงกับเทคโนโลยีใหม่นี้ เนื่องจากเล็งเห็นว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในจะยังคงได้รับความนิยมต่อไปอีก นาน ในขณะที่รถแบบ Hybrid และรถไฟฟ้านั้นยังคงต้องใช้เวลาในการเข้ามาแทนที่เครื่องยนต์แบบเก่า นวัตกรรม SkyActiv ยังมีระบบ i-STOP ซึ่งจะดับเครื่องยนต์ทันทีที่รถหยุดนิ่งสนิท ซึ่งช่วยทำให้มลพิษในขณะที่จอดรอการเคลื่อนตัวมีค่าเท่ากับศูนย์


SkyActiv Concept ได้กลายมาเป็นเครื่องยนต์ในอุดมคติของนักขับในปัจจุบัน มันคือเครื่องยนต์ที่ควบรวมเอาเทคโนโลยี คุณสมบัติอันโดดเด่นและสมรรถนะที่ร้อนแรงเอาไว้ด้วยกัน สำหรับเครื่องยนต์เบนซินใน CX-5 ใช้การจุดระเบิดด้วยประกายไฟจากหัวเทียน ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลนั้นจะจุดระเบิดด้วยแรงดันจากการอัดอากาศ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือการแชร์เทคโนโลยีของเครื่องยนต์ทั้งสองประเภท ทั้งสองเครื่องยนต์นั้นอย่างที่บอกว่ามันมีอัตราส่วนกำลังอัดเท่ากันพอดิบ พอดีที่ 14.0:1 (ปริมาณกระบอกสูบ 14 ส่วน ถูกบีบอัดจนเหลือแค่ 1 ส่วน) ในเครื่องยนต์เบนซินทั่วๆ ไปนั้น จะมีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 10.0:1 หรือ 12.0:1 ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปในรถคู่แข่งใช้อัตราส่วนกำลัง อัด 16.0;-18.0:1 การที่จะทำให้เครื่องยนต์ทั้งเบนซินและดีเซลมีอัตราส่วนกำลังอัดเท่ากันพอดิบพอดี เกิดขึ้นจากแนวคิดสมดุลของพลังงานหรือ Energy Balance ที่วิศวกรของ Mazda ลงมือลงแรงพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ประโยชน์ที่ได้รับจากนวัตกรรม SkyActiv คือการตัดวงจรของพลังงานที่จะสูญเสียไปในระหว่างที่เครื่องยนต์ทำงานซึ่งมาก ถึง 70% เป็นจุดเริ่มต้นของการบริหารเชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่าโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบ Hybrid รวมถึงยังลดมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้หรือ Fossil Fuel ได้เป็นอย่างดี


พลังงานที่สูญเสียไปขณะที่เครื่องยนต์ทำงานมากถึง 70% ในเครื่องยนต์สันดาปปกติ เกิดจากการแผ่ความร้อนของท่อระบายไอเสียหรือ Exhaust Loss การสูญเสียพลังงานความร้อนของระบบหล่อเย็นหรือ Cooling Loss การสูญเสียเชิงกลขณะที่ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง รวมถึงการสูญเสียพลังงานไปกับภายในของท่อทางเดินต่างๆ ทั้งท่อไอดีและท่อเชื้อเพลิง Pumping Loss ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นการสูญเสียที่เปล่าประโยชน์ บางขณะที่เกิดความสูญเสียของพลังงานแม้จะไม่มากแต่ส่งผลไปถึงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและระดับของการปล่อยมลพิษในเครื่องยนต์ปกติ นวัตกรรม SkyActiv คือการสร้างเทคโนโลยีที่จะคอยควบคุมตัวแปรเหล่านั้นของเครื่องยนต์ให้มีค่าที่ดีขึ้น เพื่อทำให้เครื่องยนต์มีค่าสูญเสียน้อยที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ส่งผลให้เครื่องยนต์ SkyActiv แสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมา แม้แต่ท่อระบายไอเสียหรือ Exhaust Loss ซึ่งเป็นการการสูญเสียพลังที่มากที่สุดของเครื่องยนต์ก็ยังถูกกำจัดออกไป และทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย Compression Ratio


ในเครื่องยนต์เบนซินซึ่งจุดระเบิดด้วยประกายไฟจากหัวเทียน การนำเอาอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงมากจนเกินไปจะส่งผลให้แรงบิดลดลง เนื่องจากเครื่องยนต์จะเกิดอาการชิงจุดระเบิดหรือ Knocking เป็นการจุดระเบิดก่อนที่หัวเทียนจะจุดประกายไฟ เนื่องมาจากความร้อนที่สะสมภายในห้องเผาไหม้สูงมาก ผลกระทบดังกล่าวยังส่งไปถึงเครื่องยนต์ซึ่งทำให้ไม่สามารถสร้างพละกำลังได้อย่างเต็มที่ เพราะลำดับของการจุดระเบิดในเครื่องยนต์จะไม่แม่นยำตามการคำนวณของสมองกล ECU อีกต่อไป อาการ Knocking เปรียบเหมือนกับอาการปกติของเครื่องยนต์เบนซินซึ่งมีห้องเผาไหม้ที่มีการแผ่ความร้อนและความดันสูงมาก การเพิ่มเติมอัตราส่วนกำลังอัดถึง 14.0:1 มองเผินๆ ดูเหมือนจะยิ่งทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการน็อกง่ายยิ่งขึ้น สำหรับหลักการในการควบคุมอาการดังกล่าวของ SkyActiv คือการระบายไอเสียที่มีอุณหภูมิสูงมากออกไปจากห้องเผาไหม้ให้เร็วที่สุดเท่า ที่จะสามารถทำได้ เพื่อทำให้ไอเสียความร้อนสูงดังกล่าวนั้นไม่กลับมาส่งผลกระทบต่อเนื่องกับ ห้องเผาไหม้โดยตรง และมีความต่อเนื่องกับวัฏจักรของการสันดาปในรอบถัดไป SkyActiv G เบนซิน เมื่อมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงถึง 14.0:1 นั้น เพื่อทำให้ได้มาซึ่งการจุดระเบิดที่รุนแรง วิศวกรของ Mazda จึงหาทางควบคุมตัวแปรสำคัญทั้งหมดที่จะก่อให้เกิดอาการชิงจุดหรือน็อก เริ่มจากการเปลี่ยนระบบไอเสียแบบ 4-1 มาเป็น 4-2-1 Long เพื่อตัดวงจรการไหลย้อนกลับของไอเสียไปยังห้องเผาไหม้ของสูบอื่นที่อยู่ใน ลำดับของการจุดระเบิดถัดไป ซึ่งหากมองดูที่ค่าของลำดับการจุดระเบิดในเครื่องยนต์เบนซินจะพบว่ามีตัวเลข อยู่ที่ 1-3-4-2


บนค่ากลไกทางวิศวกรรม ท่อไอเสียของสูบที่ 1 ถูกจับคู่กับสูบที่ 4 ขณะที่สูบ 2 นั้น จับคู่อยู่กับสูบที่ 3 ก่อนที่ท่อไอเสียของแต่ละคู่จะถูกรวมเข้าไว้ด้วยกันนั้น ลักษณะของการวางท่อไอเสียแบบ SkyActiv นี้ จึงเข้ามาช่วยลดโอกาสที่ไอเสียจะเกิดการไหลย้อนกลับของแรงดันไอเสียไปเข้า สูบอื่นที่มีลำดับของการจุดระเบิดถัดไปได้เป็นอย่างดี ส่วนการควบคุมการไหลย้อนกลับในกระบอกสูบแต่ละสูบนั้น ในจังหวะโอเวอร์แลป เมื่อวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียเปิดพร้อมกัน วิศวกรของ Mazda วางกลไกของระบบวาล์วแบบแปรผันต่อเนื่องทั้งฝั่งของวาล์วไอดีและวาล์วไอเสีย มาช่วยลดจังหวะของการโอเวอร์แลปลง นี่คือการควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ที่เกิดจากท่อไอเสียแบบยิ่งยวด ช่วยลดอาการชิงจุดระเบิดและเสริมให้การสันดาปของเครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv -G มีความแม่นยำสูงสุดตามการคำนวณของสมองกลไฟฟ้าหรือ ECU หัวลูกสูบของเครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv -G ยังถูกออกแบบในขั้นตอนของการทดสอบและพัฒนาโดยทำให้เกิดลักษณะเป็นหลุมเล็กๆ ในปลายจังหวะของการอัดหลังศูนย์ตายบนมาเล็กน้อย ขณะที่ลูกสูบปะทะเข้ากับละอองฝอยน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านหัวฉีดแรงดันสูง 30-200 บาร์ ซึ่งกระจายไปรอบทิศทาง จากปลายหัวฉีดไฟฟ้าแบบไดเรคอินเจคชั่น 6 รู ช่วยเพิ่มเติมประสิทธิภาพในการรวมตัวของไอดีหรือน้ำมันเชื้อเพลิงบวกกับอากาศ สิ่งที่ค้นพบในขั้นตอนของการวิจัยเครื่องยนต์รุ่นใหม่ตัวนี้คือการเผาไหม้ ที่มีอุณหภูมิลดลง เมื่อวงจรของการเข้ามาผสมจากไอเสียที่ร้อนจัดถูกขจัดออกไป เครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv -G สามารถสร้างแรงบิดได้เพิ่มขึ้นในรอบเครื่องยนต์กลางๆ ไปจนถึงรอบเครื่องยนต์สูงสุด และถึงแม้ว่า SkyActiv -G จะใช้อัตราส่วนกำลังอัดที่มากถึง 14.0:1 ก็ไม่ส่งผลกระทบไปถึงการแพร่ความร้อนอีกต่อไป


สำหรับ CX-5 เครื่องยนต์ดีเซลรหัส SkyActiv-D ถือได้ว่าเป็นเครื่องยนต์ Diesel Concept จุดระเบิดด้วยการอัดอากาศที่อุณหภูมิสูงมาก หัวฉีดจะพ่นละอองเชื้อเพลิงแรงดันสูงเข้าไปปะทะกับอากาศที่มีทั้งความดันและอุณหภูมิที่สูง เกิดการสันดาปอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่ทั่วไปยังคงมีมลพิษบางชนิดที่ปะปนออก มาขณะที่ระบายทิ้งในท่อไอเสีย มลพิษดังกล่าวได้แก่ คาร์บอนมอนอกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์และคราบเขม่า วิศวกรของ Mazda ได้ทำการคิดค้นกรรมวิธีในการกำจัดมลพิษ ด้วยการลดอัตราส่วนกำลังอัดลงให้มีความสมมาตร จังหวะของการฉีดเชื้อเพลิงจากหัวฉีดในเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปจะอยู่หลังจาก สูบเคลื่อนที่มาจากศูนย์ตายบนเล็กน้อย ความล่าช้าดังกล่าวช่วยเข้ามาลดความรุนแรงของการสันดาปเนื่องจากใช้อัตราส่วนกำลังอัดที่สูงมาก ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ความล่าช้าของจังหวะนั้นทำให้เกิดมลพิษ แล้วต่อเนื่องไปถึงค่าการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ กลายเป็นที่มาของการใช้เชื้อเพลิงที่ไม่ค่อยมีความคุ้มค่ามากนัก สำหรับการลดอัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องยนต์ดีเซลใน CX-5 นวัตกรรม SkyActiv-D ขจัดปัญหาเครื่องยนต์สตาร์ตติดยากจากอากาศที่ปลายจังหวะของการอัดมีอุณหภูมิ และความดันลดลง รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D มีความนิ่งและมั่นคงด้วยยางแท่นเครื่องที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ รวมถึงการใช้หัวเทียนแบบเซรามิกที่มีความแข็งแกร่งทนทานและเหมาะสมกับ เทคโนโลยี SkyActiv-D หัวเทียนเซรามิก Ceramic Grow Plugs จะช่วยสร้างการจุดระเบิดขณะสตาร์ตเครื่องยนต์ในอุณหภูมิต่ำ รวมถึงการนำเอาระบบวาล์วแปรผันแบบต่อเนื่องเข้ามผนวกในเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D กลไกของวาล์วแบบแปรผันจะทำหน้าที่ปรับระยะของการยกตัว Lift ของวาล์วไอเสีย ขั้นตอนนี้ทำให้ไอเสียสามารถไหลออกจากห้องเผาไหม้ได้มากหรือน้อย เร็วหรืิอช้าได้ด้วยการทำงานของระบบวาล์วแบบนี้ การกักเก็บไอเสียไว้จะช่วยทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่อุณหภูมิของการทำงานที่มีความสมบูรณ์ได้อย่างรวดเร็ว

อัตราส่วนกำลังอัดที่ลดลงเหลือ 14.0:1 รวมถึงการปรับจังหวะของการฉีดจ่ายเชื้อเพลิงให้เร็วขึ้น ช่วยให้เกิดการเผาไหม้ที่มีความสมบูรณ์ เทคโนโลยีหัวฉีดเชื้อเพลิงสมัยใหม่ใน CX-5 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลนั้น ใช้หัวฉีดรุ่นก้าวหน้าแบบ Piezo เข้ามารับหน้าที่นี้แทนหัวฉีดแบบเก่า ปลายของหัวฉีด Piezo มีรูมากถึง 10 รู วางตำแหน่งอยู่รอบๆ หัวฉีดในแบบ 360 องศา รอบทิศทาง ด้วยแรงอัดที่แปรผันไปตามจังหวะของการโหลดในระดับ 2,000 บาร์ หัวฉีดไฟฟ้าแบบยิงตรงของเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D จะเริ่มทำงานตั้งแต่ปลายจังหวะของการอัด ขณะที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นไปสู่ศูนย์ตายบน ในวัฏจักรของการเผาไหม้ หัวฉีดของ SkyActiv-D สามารถฉีดเชื้อเพลิงดีเซลในปริมาณที่มีความแตกต่างกันตามค่าของการคำนวณมาก ถึง 9 ครั้ง โดยแบ่งออกเป็นการฉีดจ่ายเชื้อเพลิงหลักๆ ได้ 3 แบบคือ 

1-Pre-injection หรือการฉีดเชื้อเพลิงแบบล่วงหน้า

2-Main-injection หรือการฉีดเชื้อเพลิงในขั้นตอนปกติ

3-Post-injection หรือการฉีดเชื้อเพลิงหลังจากจังหวะของการฉีดจ่ายแบบปกติ


หัวฉีดแบบ Piezo สามารถปรุงแต่งคอนโทรลได้ทั้งจังหวะและปริมาณของการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง โดยทั้งหมดจะช่วยให้เกิดการลุกไหม้ของไอดีอย่างทั่วถึง ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนขณะที่เครื่องยนต์ทำงานทั้งในรอบเดินเบาและรอบสูงสุด ความสั่นสะเทือนที่เป็นธรรมชาติของเครื่องยนต์ดีเซลเมื่อถูกขจัดออกไปด้วย เทคโนโลยี SkyActiv-D จะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลใน Mazda CX-5 มีความใกล้เคียงหรือเหมือนกับเครื่องยนต์เบนซิน!!! สำหรับการลำเลียงเอาอากาศเข้าไปยังห้องเผาไหม้นั้นเป็นหน้าที่ของชุดอัด อากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ โดยเทอร์โบคู่นี้จะสร้างแรงดันของอากาศเข้าไปยังห้องเผาไหม้แบบต่อเนื่องได้ สูงถึง 2.7 บาร์ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ของเครื่องดีเซลใน Mazda CX-5 ที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมคือการลดแรงต้านทานการไหลของอากาศและน้ำมัน เชื้อเพลิงเมื่อเข้าสู่ห้องเผาไหม้ การควบคุมส่วนผสมของน้ำมันและอากาศในรูปของไอดีซึ่งเป็นไปในลักษณะของการแปรผันตามสภาพการที่แท้จริงของโหลด การควบคุมจังหวะและเวลาในคาบของการจุดระเบิดที่มีความสมมาตร รวมถึงการลบดน้ำหนักของเครื่องยนต์ตลอดจนแรงเสียดทานต่างๆ ขณะที่มันกำลังทำงาน ส่งผลให้เครื่องยนต์ทั้งเบนซินและดีเซลที่วางเทคโนโลยี SkyActiv G-D มีค่าความประหยัดน้ำมันและค่าของการปล่อยมลพิษดีอยู่ในระดับต้นๆ ของวงการมา ตั้งแต่ปี 2011 ความประหยัดและลดมลพิษของ SkyActiv มีค่าที่ไม่เป็นรองรถยนต์ที่ใช้ระบบพลังงานผสมเครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้า แบบ Hybrid แต่อย่างใดทั้งสิ้น.


เรียบเรียงโดย อาคม รวมสุวรรณ
ข้อมูลจาก thairath.co.th

 


© Copyright by Mazdacity.co.th | Mazda, Mazda2 ,Mazda3 ,Mazda MX5 ,Mazda BT50 , Mazda CX9 | Links | Powered by Creative Web Design |