Mazda Master Dealer 2017

บริษัท มาสด้า ซิตี้ จำกัด สาขาลุมพินี และ หัวหมาก เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล Mazda Master Dealer ประจำปี 2017นี้

Mazda City Body & Paint Center

ศูนย์ซ่อมตัวถังและสีมาสด้าซิตี้ สาขารามคำแหง69

ขอแสดงความยินดีกับ คุณศราวุธ ละมูล

Master Technician บริษัท มาสด้า ซิตี้ จำกัด สาขาหัวหมาก

มาสด้า ซิตี้ เพื่อ "มูลนิธิพันธกิจเรือนจำคริสเตียน"

ร่วมเลี้ยงอาหารกลางวัน, บริจาคสิ่งของ หรือทุนทรัพย์ ให้กับ "มูลนิธิพันธกิจเรือนจำคริสเตียน"

90 เรื่องของ "ในหลวง" ที่คนไทยควรรู้

เรื่องรวมต่างๆเกี่ยวกับ ในหลวงของเรานั้นมีมากมาย

เผยฉลองพระองค์โปรดของ ในหลวง ร.9 ใส่นานนับสิบปี-ส่งปะ ชุน หลายครั้ง

เปิดใจ ช่างฉลองพระองค์ใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิดมายาวนานกว่า 40 ปี ความภาคภูมิใจที่มิอาจหาค่าใดมาเปรียบเทียบได้

Mazda2 ดีเซลใหม่ ประหยัดเหลือเชื่อ 30 กม./ลิตร

'มาสด้า 2 2015' หรือ Mazda Demio ใหม่ ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสื่อรถยนต์จากญี่ปุ่นระบุว่าเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ

รุ่นพิเศษสปอร์ตสุดในกลุ่มรถปิกอัพเมืองไทย มาสด้า BT-50 PRO SERIES

รุ่นพิเศษสปอร์ตสุดในกลุ่มรถปิกอัพเมืองไทย มาสด้า BT-50 PRO SERIES

Mazda CX-5 อีกว่าที่อเนกประสงค์น้องใหม่ : Motor Show 2013

หลังจากที่ปีที่แล้ว มีการเปิดเผยและแนะนำเส้นสาย Kodo ซึ่งจะเป็นเส้นสายการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถยนต์ Mazda

New Mazda 3 S+

มาสด้า 3 1.6 ลิตร รุ่นพิเศษ “S+” หรือ “S พลัส” กระตุ้นยอดขายปลายปีอีกระลอก ผลิตเพียง 1,000 คัน ล็อตเดียวเท่านั้น พร้อมโชว์เทคโนโลยีแห่งอนาคต

เตือนเปิดไฟตัดหมอกผิดกฎหมาย

รอง ผบช.น.โพสต์คนมารยาทไม่ดีเปิดไฟตัดหมอกโดยไม่จำเป็น เตือนผิดกฎหมายมีโทษปรับ 500 บาท ฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญ

ส่องธุรกิจปีงูเล็ก...7 ธุรกิจเด่น เติบโตแกร่งกลางปัจจัยเสี่ยง (03/01/2556)

ในปี 2556 เป็นอีกปีหนึ่งที่ผู้ประกอบการยังคงต้องดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง

Mazda โชว์เทพสร้างรถแข่งใน 25 ชั่วโมง

เมื่อพูดถึงบริษัทรถยนต์ที่มาพร้อมความสปอร์ต คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Mazda

5 เรื่องต้องเช็ค ก่อนเดินทางในหน้าเทศกาล

เมื่อพูดถึงในวาระดิถีปีใหม่แล้ว ช่วงนี้หลายคนอาจจะกำลังมีแผนในการเดินทางไปเที่ยวตามต่างจังหวัด บ้างก็กลับบ้านเพื่อร่วมฉลองเทศกาลที่บ้านเกิดเมืองนอน แต่ทุกครั้ง

สรุปผลการจัดงาน Motor show 2012

สรุปผลการจัดงานตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายนถึง 10 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า มีผู้เข้าชมงานสูงถึง 1.65 ล้านคน

Mazda Shinari อีกต้นแบบคันงามจากงาน Motor Expo 2012 : Motor Expo 2012

ในที่สุดมันก็มาถึงเมืองไทยแล้วกับการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถยนต์ Mazda ที่มาแนะนำ Mazda Shinari ใหม่

Mazda 2 Racing Series 2012 กลับมาอีกครั้งแค่ 1,000 คันเท่านั้น

มาสด้า2 สปอร์ต แฮตช์แบค 5 ประตู มาพร้อมกับเฉดสีใหม่พิเศษเฉพาะรุ่นนี้ คือสีเงิน อลูมินั่ม เมทัลลิก มีจำนวนจำกัดเพียง 123 คันเท่านั้น และยังมีสปอร์ตอย่างสีแดง ทรูเรด และสีขาว อาคติคไวท์ อีกจำนวนจำกัดเพี

Mazda 3 ใหม่ โฉมปี 2014

Mazda 3 ใหม่ โฉมปี 2014 ที่คาดว่าในช่วงกลางปีหน้านี้จะมีการเผยโฉมออกมาอย่างเป็นทางการ

New Mazda 6 ไทยยังไม่มา มาแต่ภาพ แจ่มจริงๆ

จริงอยู่ในอาจจะเป็นเรื่องยากพอสมควรที่รถยนต์รุ่นนี้จะเข้ามาขายกัน แต่มันก็ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ และล่าสุดค่ายรถยนต์เจ้านี้ ก็ส่งภาพชุดใหม่ออกมาให้เราได้ยลโฉมกัน

ศูนย์บริการชั่วคราวมาสด้า ซิตี้ สาขา ณ ระนอง

ด้วยเนื่อที่กว่า 2 ไร่ พร้อมสิ่งอำนวนความสะดวกครบครัน เปิดให้บริการ 15 ตุลาคม 2555 นี้

มาสด้าปิดไตรมาส 3 ยอดขายทะลุ 5 หมื่นคัน

มาสด้าเตรียมความพร้อมไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ วางแผนงานจัดการกับปริมาณยอดจองอย่างเป็นระบบเพื่อให้ลูกค้าไม่พลาดสิทธิ์ในการรับเงินคืนจากโครงการรถยนต์คันแรก

ป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ เริ่มใช้กลางเดือนตุลาคมนี้

กรมการขนส่งทางบก เตรียมใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์แบบใหม่ กลางเดือน ต.ค.นี้ เผยลักษณะตัวเลขจะอยู่หน้าตัวอักษร สามารถใช้ได้นานถึง 175 ปี มั่นใจไร้ปัญหาขาดแคลนตัวเลขป้ายทะเบียน

นิทานเรื่องสัญญาของแม่

ถ้าวันหนึ่งคุณคิดว่าไม่มีใครรักคุณแล้ว ......

Mazda RX-8 2012

สุดยอดรถสายพันธุ์สปอร์ต 2 ประตูใหม่จากมาสด้า ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ ขนาด 1.3 ลิตร 212 แรงม้า

กิจกรรมการออกบูธมาสด้า เดือนกรกฎาคมนี้

พบกับน้องพริตตี้ ในวันเสาร์ อาทิตย์ พร้อมรับของชำร่วยกลับบ้าน ฟรี !!

มาสด้าแรงไม่มีตก ยอดจองรถพุ่ง ลูกค้ายกนิ้วผู้นำความเป็นสปอร์ตที่โดนใจแบบเต็มๆ

ยอดจองรถยนต์ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2010 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ยอดพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2,751 คัน ผงาดขึ้นแท่นสู่อันดับ 5

กิจกรรมการออกบูธมาสด้า เดือนมกราคม

พบกับบูธมาสด้า ร่วมกิจกรรมพร้อมเงื่อนไขเร้าใจสุดๆ ที่คุณพลาดไม่ได้

แฮงค์โอเวอร์ ไทยแลนด์ (Hang over Thailand)

มาสด้า ร่วมมือกับค่าย GTH สนันสนุนรายการ แฮงค์โอเวอร์ ไทยแลนด์ รายการท่องเที่ยวในรูปแบบ Road Trip

เทคโนโลยีการขับขี่

เทคโนโลยีการขับขี่ Renesis Rotary Engine, MX-5 Power Retractable Hard-top, DISI Turbo Engine, Active Torque Split All-Whell Drive

เกณฑ์การเลือกซื้อรถยนต์

หากใครจะซื้อรถใหม่สักคัน ต้องคิดให้รอบคอบวันนี้ Mazdacity มีเกณฑ์เลือกคร่าวๆ

เปิดตัว MAZDA 3 ใหม่ เครื่อง 2 ลิตร

MAZDA 3 ใหม่ เครื่อง 2 ลิตร ดีไซน์สปอร์ต

มาสด้าปรับตัวเร็วเร่งผลิตรถพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าจองได้ทันที

มาสด้าปรับตัวเร็วเร่งผลิตรถพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าจองได้ทันที เดินหน้ากระตุ้นกำลังซื้อเต็มตัวรับสัญญาณเศรษฐกิจคึกคัก

มาสด้าร่วมโครงการรถยนต์คันแรก ตารางคำนวณภาษีรถคันแรกคร่าวๆ

จากกรณีคณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติการลดภาษีรถคันแรก 100,000 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป โดยเงื่อนไขจะคืนภาษีหลังจากซื้อ 1 ปี ซึ่งสามารถขอคืนได้จากฐานคำนวนภาษี โดยแต่ละยี่ห้อจะได

Mazda 2 EV 2012 มาสด้า 2 อีวีใหม่รุ่นปี 2545 รถพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก

ทางค่าย Mazda ไม่เพียงแต่ปรับโฉม Mazda 2 เพียงอย่างเดียวในปี 2012 เตรียมตัวเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าElectric Vehicle (EV) ในรถเก๋งขนาดเล็ก

เส้นทางเลี่ยงภาคเหนือ เส้นทางเลี่ยงภาคอีสาน (4 พ.ย.) รวมทั้ง ใต้ ตะวันตก ตะวันออก

ได้รับข้อมูลส่งต่อๆกันมา โดยระบุในแผนที่ทั้งสองนี้ว่าเป็นแผนที่จากกรมทางหลวงสำหรับเป็น เส้นทางเลี่ยงภาคเหนือ และเส้นทางเลี่ยงภาคอีสานครับ




สุดขอบฟ้านิวซีแลนด์กับ MAZDA CX-5 SkyActiv (ตอนที่2)

Tuesday, 08 October 2013 11:42

ทดสอบรถยนต์ Mazda CX-5 ยนตรกรรม Crossover ล่าสุดจากค่าย Zoom Zoom มาแน่เร็วๆ นี้ ตอนที่สองกับการรีวิว ระบบ SkyActiv-D ในเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ โครงสร้างตัวถัง พื้นที่เก็บสัมภาระแบบใหม่และระบบความปลอดภัยขั้นก้าวหน้า...

เครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรหัส SkyActiv-G รุ่นที่มีปริมาตรความจุ 2.0 ลิตร 1,997 ซีซี เป็นเครื่องยนต์แถวเรียงสี่กระบอกสูบ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป (DOHC) 4 วาล์วต่อสูบ=16 วาล์ว กระบอกสูบ x ช่วงชัก 83.5 มิลลิเมตร x 91.2 มิลลิเมตร พร้อมกลไกวาล์วแปรผันต่อเนื่อง จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบไดเรคอินเจคชั่น ให้แรงบิดสูงตั้งแต่รอบเครื่องต่ำ ช่วยทำให้การออกตัวมีความฉับไวและมีอัตราเร่งคงที่ต่อเนื่องไปจนถึงรอบสูงสุด การออกแบบขนาดความยาวของท่อร่วมไอเสียที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อลดการสะสมของอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากก๊าซไอเสียในห้องเผาไหม้ อันเป็นที่มาของการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์แบบปกติที่ไม่มีเทคโนโลยี SkyActiv เครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G ในรุ่น 2.0 ลิตรตัวนี้ หากเป็นรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อจะมีเรี่ยวแรง 121 กิโลวัตต์ และหากเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะมีแรง 118 กิโลวัตต์ รุ่นขับ 2 มีแรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่วนรุ่นขับ 4 จะมีแรงบิด 208 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงม้าสูงสุด 155 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที ส่วนรุ่นที่แรงขึ้นไปอีกคือ CX-5 เครื่องยนต์เบนซินขนาดความจุ 2.5 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดแบบไดเรคอินเจคชั่น มีแรงบิด 250 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที กำลังสูงสุด 188 แรงม้าหรือ 138 กิโลวัตต์ที่ 5,700 รอบต่อนาที


มาดูนวัตกรรมของเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D ในรถ CX-5 ดูบ้าง เครื่องยนต์ดีเซลที่วางลงไปในรถรุ่นนี้ คือเครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้สะอาดหมดจดมากที่สุดของวงการ มันสามารถผ่านมาตรฐานการควบคุมค่าไอเสียระดับ EURO-6 โดยไม่มีความจำเป็นต้องเติมสารเร่งปฏิกิริยาที่มีราคาแพงเพื่อลดมลพิษ ระบบ Selective Catalytic Reduction SCR ทำหน้าที่กำจัดไอเสีย และระบบ Lean NOx Trap (LNT) เป็นผลงานชิ้นเลิศที่ได้มาจากเครื่องยนต์ตัวนี้ มันคือเครื่องดีเซลที่มีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำมากที่สุดในโลกที่ 14.0:1 ให้เรี่ยวแรงในรูปของแรงบิดมากถึง 420 นิวตันเมตรที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียงแค่ 2,000 รอบต่อนาที มีกำลังในรูปของแรงม้า 175 แรงม้าหรือ 129 กิโลวัตต์ ที่ 4500 รอบต่อนาที เนื่องจากมันมีอัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำมาก ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลงอีก 20% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นล่าสุดของ Mazda เป็นแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ 16 วาล์ว 4 วาล์วต่อสูบ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป (DOHC) ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2,191 ซีซี กระบอกสูบคูณช่วงชักที่ 86.0 มิลลิเมตร x 94.2 มิลลิเมตร ระบบอัดอากาศของ SkyActiv-D วางเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบ 2 ขั้นตอนหรือเทอร์โบคู่ ให้การตอบสนองที่ดีและมีคววามราบเรียบแม่นยำสูงสุดขณะทำงานตั้งแต่รอบต่ำไป จนถึงรอบสูงสุด และยังสามารถเพิ่มเติมแรงบิดให้สูงขึ้น เครื่องยนต์ SkyActiv-D ผ่านข้อกำหนดมาตรฐานไอเสียในระดับ EURO-6 โดยไม่มีความจำเป็นต้องเติมสารเร่งปฏิกิริยาเหมือนกับเครื่องยนต์ SkyActiv-G ในรุ่นเบนซิน


ระบบส่งกำลังใน CX-5 ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า SAkyActiv DRIVE เป็นการควบรวมจุดเด่นของระบบเกียร์อัตโนมัติทั้งความต่อเนื่องและราบรื่นของกลไกแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ และความคล่องแคล่วว่องไวของเกียร์แบบทวินคลัตช์เอาไว้ด้วยกัน ขบวนเฟืองภายในเกียร์เน้นความเร็วในการทำงานเมื่อต้องเปลี่ยนอัตราทดขึ้น-ลง อยู่ตลอดเวลาจากระบบไฮดรอลิกแรงดันสูง มีกลไกลดแรงกระแทกจากความเร็วในการเคลื่อนตัวของฟันเฟืองภายในชุดเกียร์ด้วย แดมเปอร์ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับโช้คอัพ เกียร์ใหม่ลูกนี้ยังถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ รองรับแรงบิดระดับ 270 นิวตันเมตรของเครื่องยนต์เบนซินด้วยเกียร์ Standard Version และรองรับแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้นในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลที่มีแรงบิด 420 นิวตันเมตรในเกียร์ Large Version เกียร์อัตโนมัติทั้งสองรุ่นมีค่าทางวิศวกรรมเท่ากันกับเกียร์ธรรมดาซึ่งมีขายในยุโรปและบางประเทศ เกียร์อัตโนมัติ SkyActiv DRIVE มีอัตราทด 6 สปีด ครอบคลุมแรงบิดในทุกย่านรอบเครื่องยนต์ แถมยังพกพาความคงทนที่มีมากกว่าเกียร์แบบ CVT อีกด้วย การล็อกอัพของทอร์คคอนเวอร์เตอร์เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกระหว่างเครื่องยนต์ และเกียร์ ทำให้กำลังในรูปแรงบิดผ่านจากเครื่องไปสู่เกียร์โดยตรง ลดการสูญเสียกำลังขณะเร่งเครื่องยนต์ เป็นการส่งผ่านความรู้สึกในการขับขี่ที่ตรงมากขึ้น ระบบไฮดรอลิกของเกียร์ที่มีความแม่นยำสูงเกิดจากการออกแบบ เพื่อทำให้ผ่องถ่ายอัตราทดได้เร็วและมีการปรับแรงดันน้ำมันที่แม่นยำ SkyActiv Drive ที่มีโมดูลแมคคาทรอนิกส์คอยควบคุมและกลั่นกรองประสิทธิภาพของการทดกำลัง ทอร์คคอนเวอร์เตอร์แบบใหม่เข้ามาช่วยในการหาจังหวะของการล็อกอัพที่ดีที่สุด ล็อกอัพที่ขยายออกไปถูกจำกัดอยู่ที่ย่านความเร็วต่ำ ขนาดที่เล็กลงก่อให้เกิดช่องว่างสำหรับตัวหน่วงที่ถูกปรับปรุงแล้วพอดูดเสียงการทำงาน การสั่นสะเทือนและความรุนแรงขณะที่เร่งเครื่องยนต์อย่างเต็มที่ เหมือนกันกับคลัตช์ล็อกอัพหลายแผ่นและลูกสูบซึ่งมีความคงทน เกียร์อัตโนมัติ SkyActiv Drive เหมาะสมทั้งเครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบจากการคำนวณให้มีค่าการทำงานที่แตกต่างกันไปเมื่อวางในเครื่องยนต์ทั้งสองชนิดของ SkyActiv


วาล์วไอเสียแปรผัน VVL Variable Valve Lift ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการสตาร์ตเครื่องยนต์ที่อุณหภูมิต่ำ Mazda ใช้หัวเผาเซรามิกกับเครื่องยนต์ SkyActiv และการยกตัวของวาล์วไอเสียแบบแปรผัน ทำให้เกิดการหมุนเวียนของก๊าซไอเสียร้อนภายในห้องเผาไหม้ หัวเผาถูกใช้ในช่วงต้นของการเผาไหม้ที่ต้องการเพิ่มอุณหภูมิก๊าซไอเสียได้ อย่างพอเพียง หลังจากการสตาร์ตเครื่องยนต์ วาล์วไอเสียไม่ได้ปิดแบบปกติในระหว่างจังหวะของการดูด มันยังคงเปิดออกเล็กน้อยเพื่อให้ก๊าซไอเสียบางส่วนสามารถกับเข้ามาใหม่ เป็นกลไกที่ช่วยเพิ่มอุณหภูมิอากาศในห้องเผาไหม้ ซึ่งในทางกลับกัน เป็นการช่วยการจุดระเบิดของส่วนผสมระหว่างเชื้อเพลิงและไอดี ป้องกันการไม่จุดระเบิด อัตราส่วนของกำลังอัดในเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv ที่ต่ำกว่าปกติหมายรวมถึงแรงดันสูงสุดที่ลดลงไปด้วย การที่แรงดันลดลงทำให้ชิ้นส่วนที่ต้องรับภารกรรมมีความเครียดน้อยกว่า เครื่องยนต์ดีเซลแบบเดิม วิศวกรของ Mazda จึงทำการลดน้ำหนักชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ฝาสูบมีความหนาลดลงทำให้เคลื่อน ตัวได้ดีขึ้นซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อความคงทน ท่อร่วมไอเสียมีน้ำหนักน้อยลงกว่ารุ่นเก่า 3 กิโลกรัม ขณะเดียวกัน เสื้อสูบที่ผลิตจากอัลลอยทำให้มันลดน้ำหนักได้อีกถึง 25 กิโลกรัม น้ำหนักของลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยงหายไป 25% ช่างเครื่องที่ร่วมพัฒนาเครื่องยนต์ตัวนี้ทำการลดแรงเสียดทานภายในเครื่อง รวม 20% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ MZR รุ่นที่แล้ว ส่งผลไปถึงการตอบสนองที่ดีขึ้นและประหยัดเชื้อเพลิง


เทอร์โบ แบบ Two-stage Turbocharger ไม่เพียงแต่คอยเสริมสมรรถนะในด้านแรงบิดเท่านั้น มันยังช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง และลดการปล่อยมลพิษที่เป็นอันตรายอีกด้วย SkyActiv-D ใช้เทอร์โบชาร์จสองขั้นที่มีขนาดแตกต่างกัน ตัวหนึ่งจะมีขนาดเล็กและอีกตัวจะใหญ่กว่า เทอร์โบคู่ชุดนี้ทำงานตามสภาวการณ์ของการขับขี่ เทอร์โบตัวเล็กทำหน้าที่ป้อนอากาศเข้าไปยังห้องเผาไหม้ในรอบต่ำถึงปานกลาง เพื่อป้องกันปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับรถยนต์ติดเทอร์โบเมื่อออกตัวเต็มกำลัง ในรอบต่ำ ขนาดที่เล็กทำให้สามารถบูสที่รอบต่ำได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันอาการ Turbo Lag เนื่องจากแรงดันของก๊าซไอเสียไม่พอเพียงต่อความต้องการที่จะไปหมุนกลีบเทอร์ไบน์ ส่วนเทอร์โบที่ตัวโตกว่าเข้ามารับหน้าที่อัดอากาศตั้งแต่รอบปานกลางต่อ เนื่องไปจนถึงรอบสูงสุด มันเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่สามารถลากรอบทะลุ 5,200 รอบได้อย่างรวดเร็ว ส่งถ่ายกำลังพลศาสตร์มอบความสนุกให้กับการเร่งความเร็วอย่างฉับพลัน ผลที่ได้รับจากเทอร์โบคู่ต่างขนาดคือความสมบูรณ์ของจังหวะการเผาไหม้ การมีอากาศที่เพียงพอต่อการเผาไหม้ก๊าซพิษไนโตรเจนออกไซด์ ทำให้เขม่าลดลงมากกว่าเครื่องดีเซลแบบเก่า


ระบบรองรับของ CX-5 วางช่วงล่างแบบ Crossover กึ่งเรียบกึ่งลุย ทางฝุ่นก็ได้ทางเรียบก็ดี เป็นช่วงล่างที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการขับขี่แบบสปอร์ตแม้จะทำตัวเป็นรถลุย แต่ยังคงสัมผัสได้ถึงความหนึบแน่น ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพแก๊ส พร้อมเหล็กกันโคลงที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับความเสถียรเมื่อใช้ความเร็ว ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลติลิ้งค์ โช้คอัพและกันโคลงเส้นเขื่อง ระบบรองรับของ CX-5 ผ่านการคำนวณค่าและปรับตั้งโดยวิศวกรของ Mazda ซึ่งพยายามสื่อให้เห็นถึงจุดยึดและมุมต่างๆ ที่สอดคล้องกับความเป็นไดนามิกมากที่สุด แชสซีส์และช่วงล่างชื่อเดียวกับเทคโนโลยีกับเครื่องยนต์ นั่นก็คือ SkyAciv Chassis ที่ให้ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนขับและรถตามเอกลักษณ์ที่ Mazda ยึดถือมาช้านาน ด้วยคุณสมบัติของการออกแบบในเชิงเรขาคณิต เพื่อนำเอาส่วนที่ดีที่สุดของระบบรองรับมาปรับใช้ใน CX-5 ก่อให้เกิดการตอบสนองที่เป็นกลางของตัวรถในทุกๆ ย่านความเร็ว โช้คอัพด้านหลังมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับน้ำหนักและโครงสร้าง ออกแบบโดยใช้องศาลาดเอียงไปทางด้านหน้า และให้ความนุ่มนวลเมื่อวิ่งผ่านสภาพทางที่ขรุขระ ระบบรองรับของ CX-5 ทำให้ชุดบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้าทำงานได้ง่ายขึ้น ส่งผลไปถึงความรู้สึกหลังพวงมาลัย ระบบบังคับเลี้ยวใน Mazda CX-5 ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแทนที่ปั๊มเพาเวอร์สายพาน ช่วยลดการกินกำลังเครื่องยนต์ ให้สัมผัสที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น ระบบบังคับเลี้ยวแบบแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็วที่แท้จริงควบคุมด้วย ECU เพื่อความแม่นยำสูงสุด


ระบบบังคับเลี้ยว ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ให้การควบคุมที่แม่นยำและมีองศาของการควบคุมที่เป็นกลาง ให้ความนั่นใจในย่านความเร็วสูงจากการแปรผันน้ำหนักที่เที่ยงตรง สำหรับแชสซีส์ SkyActiv มีความแข็งแกร่งจากการคัดสรรโลหะเหล็กเกรดเหนียวเป็นพิเศษ โครงสร้างแบบใหม่ใน SkyActiv มีน้ำหนักเบา ออกแบบในเชิงไดนามิกเพื่อการควบคุม ประสิทธิภาพของการรองรับแรงปะทะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โครงสร้างของ CX-5 มีการใช้เหล็กแข็งเพื่อรับแรงปะทะคุณภาพของโลหะเหล็กที่ใช้มีสัดส่วนมากถึง 61% รวมถึงการใช้เหล็กที่มีความทนทานซึ่งสามารถรับแรงได้มากถึง 1,800 MPa วัสดุซับเสียงทั่วทั้งห้องโดยสารและพื้นรถ ช่วยซับเสียงและป้องกั้นเสียงแปลกปลอมจากภายนอก ขั้นตอนในการพัฒนาเพื่อลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ เสียงรบกวนที่มาจากพื้นถนนซึ่งเกิดจากยางหน้ากว้าง เสียงแปลกๆ ที่ย่านความถี่ต่ำซึ่งอาจลอดเข้าไปรบกวนผู้ขับและผู้โดยสารถูกขจัดออกไปทั้งหมดในห้องทดสอบประสิทธิภาพของการเก็บเสียงและป้องกันเสียงจากภายนอก การปรับปรุงในขั้นตอนของการออกแบบช่วยทำให้อากาศสามารถเคลื่อนตัวผ่านรถใน ลักษณะไหลผ่านด้านบน เป็นสิ่งสำคัญในการลดเสียงปะทะของลม ตัวถังแบบใหม่ในระบบ SkyAciv Chassis มีการออกแบบใต้ท้องเพื่อลดแรงเสียดทานหรือแรงยกตัวของกระแสลม ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของอากาศ แม้จะมีสัดส่วนความสูงมากกว่ารถซีดานก็ยังคงทำตัวเลขได้ดีที่ 0.33 (Cd 0.33)


ทานากะ หัวหน้าทีมพัฒนา Mazda CVX-5 แจ้งว่าพื้นที่ภายในห้องโดยสาร เฉพาะส่วนที่ใช้ขนสัมภาระมีความยืดหยุ่นสูงจากการออกแบบเบาะโดยสารตอนหลัง ให้สามารถพับได้แบบ 4:2:4 แยกปรับพับได้และควบคุมด้วยคันบังคับ เป็นการออกแบบครั้งแรกในโลกยนตรกรรม ช่วยให้สะดวกสบายในการปรับพื้นที่เก็บสัมภาระ คันบังคับควบคุมติดตั้งในตำแหน่งด้านบนของแผงคลุมสัมภาระ เพื่อควบคุมการพับเบาะให้พับลาดลงไปในแต่ละส่วนทั้งพนักพิงด้านซ้าย ตรงกลาง และด้านขวา แม้เบาะจะมีเก้าอี้เด็กติดตั้งอยู่พนักพิงตรงกลางก็ยังสามารถพับลาดลงกับ พื้นได้เพื่อวางสัมภาระ เมื่อพนักพิงทั้งสามส่วนถูกพับในแนวราบจะมีพื้นที่ในการวางสัมภาระเพิ่มมากขึ้น เบาะหลังเมื่อมีผู้โดยสารนั่งอยู่ครบตำแหน่ง ขนาดพื้นที่ของการวางสัมภาระยังมีความจุถึง 490 ลิตร มีขนาดใหญ่มากพอที่จะใส่กระเป๋าเดินทางใบโต และเมื่อเบาะหลังถูกพับลงทั้งหมดจะมีพื้นที่วาง 1,390 ลิตร สามารถใส่จักรยานเสือภูเขาได้สองคันโดยการถอดล้อหน้าออก ในคิด Karakuri ถูกนำมาปรับใช้ในการออกแบบแผ่นปิดคลุมสัมภาระที่ทำจากวัสดุยืดหยุ่นได้และ พับเก็บได้เมื่อไม่ต้องการใช้งาน


ความปลอดภัยของ Mazda CX-5 มีการเพิ่มการรับรู้สถานการณ์ตามธรรมชาติเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ รูปทรงของเสาเอเอียงลาดเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยของการขับ กระจกมองข้างมีก้านที่ยึดติดกับบานประตู เพื่อทำให้เกิดช่องว่างระหว่างกระจกมองข้างและเสาเอเพื่อเพิ่มมุมมองของคนขับ ฟังก์ชั่นการทำงานของระบบความปลอดภัยเพื่อเพิ่มความสามารถในการรับรู้และเฝ้าระวังของผู้ขับ ระบบ Rear Vehicle Monitoring - RVM จะรับหน้าที่สอดส่องจับสัญญาณและทำการแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้าใกล้ด้าน หลังหรือกำลังเคลื่อนที่เข้าไปสู่จุดบอดสายตา โดยระบบจะเตือนให้ทำการลดความเร็วจาก 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมาเป็น 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเขตเมือง นอกจากนั้น ระบบ Hill Launch Assist - HLA จะคอยควบคุมขณะขับอยู่บนทางลาดชันหรืออยู่บนภูเขา เพื่อไม่ให้เกิดอาการลื่นไถลขณะที่เริ่มออกตัว การออกแบบโครงสร้างดังที่กล่าวมาแล้วว่ามีความแข็งแกร่งสูงแต่มีน้ำหนักเบา โครงสร้างสามารถซับแรงกระแทกและทำการกระจายแรงดังกล่าวออกไปได้หลายทิศทาง จากการออกแบบรูปทรงและหน้าตัดของโลหะเหล็กเสริมกันกระแทกที่ด้านหน้า ถุงลมนิรภัยด้านหน้า ด้านข้างกับม่านถุงลมนิรภัยเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น ที่นั่งและพนักพิงศีรษะออกแบบด้วยระบบ Anti whiplash ลดอาการบาดเจ็บที่คอหากเกิดการชนท้าย


MAZDA CX-5 SKYACTIV-G 2.0L SPECIFICATIONS
engine type....................................................naturally aspirated petrol
Engine manufacturer......................................Mazda
Engine code....................................................SKYACTIVE-G
Cylinders
 Straight........................................4
Capacity
........................................................2 litre 1,998 cc (121.925 cu in)
Bore × Stroke.................................................83.5 mm × 91.2 mm 3.29 × 3.59 in
Bore/stroke ratio.............................................0.92
Valve gear......................................................
DOHC 4 valves per cylinder 16 Total valves
maximum power output
..............................166.5 bhp (118.2 kW) at 6,000 rpm
Specific output...............................................81.3 bhp/litre 1.33 bhp/cu in
maximum torque..........................................200 Nm (155 ft·lb) (20.4 kgm) at 4,000 rpm
Specific torque................................................105.11 Nm/litre1.27 ft·lb/cu3
Engine construction
sump................................................................wet sumped
compression ratio...........................................14.0 :1
Fuel system.....................................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure).............1,320.8 kPa (191.6 psi)
Engine coolant.................................................Water
Unitary capacity...............................................499.5 cc
Aspiration.........................................................Normal
Compressor.......................................................N/A
Intercooler.........................................................None
Catalytic converter............................................Y
Acceleration 0-100km/h...................................9.20 s
Maximum speed...............................................200 km/h (124 mph)
Power-to-weight ratio......................................114.44 bhp/ton
Engine position................................................front
Engine layout...................................................transverse
Drive wheels....................................................front wheel drive
Torque split.......................................................N/A
Steering.............................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock..............................................2.700
Turning circle
Front suspension................................................Mcpherson sturt
Rear suspension.................................................Multi Link
Wheel size front.................................................19x7.0J
Wheel size rear...................................................19x7.0J
Tyres front.........................................................Toyo tire Proxes R36 225/55/R19 
Tyres rear...........................................................Toyo tire Proxes R36 225/55/R19 
Brakes F/R.........................................................VeDi/Di-S-ABS
Front brake diameter..........................................297 mm
Rear brake diameter...........................................303 mm
Gearbox..............................................................6 speed Auto
Wheelbase.........................................................2,700 mm
Track/tread (front)..............................................1,585 mm
Track/tread (rear)................................................1,590 mm
Length................................................................4,540 mm
Width..................................................................1,840 mm
Height.................................................................1,710 mm
Ground clearance...............................................215 mm
length:wheelbase ratio.......................................1.68
Kerb weight........................................................1,420 kg 3,131 lb
Weight distribution
Fuel tank capacity................................................56 litres 12.3 UK Gal14.8 US Gal


MAZDA CX-5 SKYACTIV-D 2.2L TURBO SPECIFICATIONS
engine type....................................................turbocharged diesel
Engine manufacturer.....................................Mazda
Engine code...................................................SKYACTIVE-D
Cylinders Straight........................................ 4
Capacity
........................................................2.2 litre 2,191 cc(133.581 cu in)
Bore × Stroke.................................................86 mm × 94.2 mm 3.39 × 3.71 in
Bore/stroke ratio.............................................0.91
Valve gear......................................................
DOHC 4 valves per cylinder 16 Total valves
maximum power output
...............................175 bhp (129.1 kW) at 4500 rpm
Specific output.................................................67.6 bhp/litre 1.11 bhp/cu in
maximum torque
............................................420 Nm at 1,800-2,600 rpm
Specific torque.................................................207.6 Nm/litre
sump.................................................................wet sumped
compression ratio............................................14.0 :1
Fuel system......................................................common rail direct diesel injection
bmep (brake mean effective pressure).............2181.5 kPa (316.4 psi)
Engine coolant..................................................Water
Unitary capacity...............................................547.25 cc
Aspiration.........................................................MAZDA 2 stage Turbo D.
Compressor.......................................................
Intercooler.........................................................
Catalytic converter............................................Y
Acceleration 0-100km/h..................................9.20 s
Maximum speed...............................................202 km/h (126 mph)
Power-to-weight ratio.......................................97.37 bhp/ton
Engine position.................................................front
Engine layout...................................................transverse
Drive wheels....................................................front / All wheel drive
Torque split.......................................................N/A
Steering............................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock.............................................2.700
Turning circle
Front suspension................................................Mcpherson sturt
Rear suspension................................................Multi Link
Wheel size front................................................19x7.0J
Wheel size rear..................................................19x7.0J
Tyres front........................................................Toyo tire Proxes R36 225/55/R19 
Tyres rear..........................................................Toyo tire Proxes R36 225/55/R19 
Brakes F/R........................................................VeDi/Di-S-ABS
Front brake diameter.........................................297 mm
Rear brake diameter..........................................303 mm
Gearbox.............................................................6 speed Auto
Top gear ratio....................................................0.75
Final drive ratio.................................................3.12

Wheelbase
........................................................2,700 mm
Track/tread (front).............................................1,585 mm
Track/tread (rear)..............................................1,590 mm
Length..............................................................4,540 mm
Width................................................................1,840 mm
Height...............................................................1,710 mm
Ground clearance..............................................215 mm
length:wheelbase ratio.......................................1.68
Kerb weight........................................................1,520 kg 3351 lb
Fuel tank capacity..............................................56 litres 12.3 UK Gal 14.8 US Gal


MAZDA CX-5 SKYACTIV-G 2.5L SPECIFICATIONS
engine type....................................................naturally aspirated petro
Engine manufacturer.....................................Mazda
Engine code...................................................SKYACTIVE-G
Cylinders Straight........................................ 4
Capacity
........................................................2.5 litre 2,488 cc 
Bore × Stroke.................................................83.5 mm × 91.2 mm 
Bore/stroke ratio.............................................0.91
Valve gear......................................................
DOHC 4 valves per cylinder 16 Total valves
maximum power output
...............................185.06 bhp (138.1 kW)at 5,700 rpm
Specific output.................................................74.6 bhp/litre 1.11 bhp/cu in
maximum torque
............................................250 Nm at 4,000 rpm
Specific torque.................................................130.9 Nm/litre
sump.................................................................wet sumped
compression ratio............................................14.0 :1
Fuel system......................................................direct diesel injection
bmep (brake mean effective pressure).............2181.5 kPa (316.4 psi)
Engine coolant..................................................Water
Unitary capacity...............................................547.25 cc
Aspiration.........................................................Non
Compressor.......................................................N/A
Intercooler.........................................................None
Catalytic converter............................................Y
Acceleration 0-100km/h...................................8.6 s
Maximum speed...............................................218 km/h (126 mph)
Power-to-weight ratio......................................122.44 bhp/ton
Engine position................................................front 
Engine layout...................................................transverse
Drive wheels....................................................front - All wheel drive (AWD)
Torque split.......................................................N/A
Steering.............................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock..............................................2.700
Turning circle
Front suspension.................................................Mcpherson sturt
Rear suspension.................................................Multi Link
Wheel size front.................................................19x7.0J
Wheel size rear...................................................19x7.0J
Tyres front.........................................................Yokohama W-Drive 225/55/R19 
Tyres rear...........................................................Yokohama W-Drive 225/55/R19 
Brakes F/R.........................................................VeDi/Di-S-ABS
Front brake diameter..........................................297 mm
Rear brake diameter...........................................303 mm
Gearbox..............................................................6 speed Auto
Wheelbase.........................................................2,700 mm
Track/tread (front)..............................................1,585 mm
Track/tread (rear)................................................1,590 mm
Length................................................................4,540 mm
Width..................................................................1,840 mm
Height.................................................................1,710 mm
Ground clearance...............................................215 mm
length:wheelbase ratio.......................................1.68
Kerb weight........................................................1,637 kg 
Weight distribution
Fuel tank capacity................................................58 litres 12.3 UK Gal14.8 US Gal

เรียบเรียงโดย อาคม รวมสุวรรณ
ข้อมูลจาก thairath.co.th


 


© Copyright by Mazdacity.co.th | Mazda, Mazda2 ,Mazda3 ,Mazda MX5 ,Mazda BT50 , Mazda CX9 | Links | Powered by Creative Web Design |