ยอดพสกนิกรกราบพระบรมศพวานนี้พุ่งกว่า 9 หมื่นคน มากที่สุดตั้งแต่เปิดให้สักการะ

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันที่ 334 ที่มีพระราชทานพระราชานุญาตให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคม...

มาสด้า ซิตี้ เพื่อ "มูลนิธิพันธกิจเรือนจำคริสเตียน"

ร่วมเลี้ยงอาหารกลางวัน, บริจาคสิ่งของ หรือทุนทรัพย์ ให้กับ "มูลนิธิพันธกิจเรือนจำคริสเตียน"

90 เรื่องของ "ในหลวง" ที่คนไทยควรรู้

เรื่องรวมต่างๆเกี่ยวกับ ในหลวงของเรานั้นมีมากมาย

เผยฉลองพระองค์โปรดของ ในหลวง ร.9 ใส่นานนับสิบปี-ส่งปะ ชุน หลายครั้ง

เปิดใจ ช่างฉลองพระองค์ใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิดมายาวนานกว่า 40 ปี ความภาคภูมิใจที่มิอาจหาค่าใดมาเปรียบเทียบได้

Mazda2 ดีเซลใหม่ ประหยัดเหลือเชื่อ 30 กม./ลิตร

'มาสด้า 2 2015' หรือ Mazda Demio ใหม่ ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสื่อรถยนต์จากญี่ปุ่นระบุว่าเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ

รุ่นพิเศษสปอร์ตสุดในกลุ่มรถปิกอัพเมืองไทย มาสด้า BT-50 PRO SERIES

รุ่นพิเศษสปอร์ตสุดในกลุ่มรถปิกอัพเมืองไทย มาสด้า BT-50 PRO SERIES

Mazda CX-5 อีกว่าที่อเนกประสงค์น้องใหม่ : Motor Show 2013

หลังจากที่ปีที่แล้ว มีการเปิดเผยและแนะนำเส้นสาย Kodo ซึ่งจะเป็นเส้นสายการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถยนต์ Mazda

New Mazda 3 S+

มาสด้า 3 1.6 ลิตร รุ่นพิเศษ “S+” หรือ “S พลัส” กระตุ้นยอดขายปลายปีอีกระลอก ผลิตเพียง 1,000 คัน ล็อตเดียวเท่านั้น พร้อมโชว์เทคโนโลยีแห่งอนาคต

เตือนเปิดไฟตัดหมอกผิดกฎหมาย

รอง ผบช.น.โพสต์คนมารยาทไม่ดีเปิดไฟตัดหมอกโดยไม่จำเป็น เตือนผิดกฎหมายมีโทษปรับ 500 บาท ฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญ

ส่องธุรกิจปีงูเล็ก...7 ธุรกิจเด่น เติบโตแกร่งกลางปัจจัยเสี่ยง (03/01/2556)

ในปี 2556 เป็นอีกปีหนึ่งที่ผู้ประกอบการยังคงต้องดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง

Mazda โชว์เทพสร้างรถแข่งใน 25 ชั่วโมง

เมื่อพูดถึงบริษัทรถยนต์ที่มาพร้อมความสปอร์ต คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Mazda

5 เรื่องต้องเช็ค ก่อนเดินทางในหน้าเทศกาล

เมื่อพูดถึงในวาระดิถีปีใหม่แล้ว ช่วงนี้หลายคนอาจจะกำลังมีแผนในการเดินทางไปเที่ยวตามต่างจังหวัด บ้างก็กลับบ้านเพื่อร่วมฉลองเทศกาลที่บ้านเกิดเมืองนอน แต่ทุกครั้ง

สรุปผลการจัดงาน Motor show 2012

สรุปผลการจัดงานตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายนถึง 10 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า มีผู้เข้าชมงานสูงถึง 1.65 ล้านคน

Mazda Shinari อีกต้นแบบคันงามจากงาน Motor Expo 2012 : Motor Expo 2012

ในที่สุดมันก็มาถึงเมืองไทยแล้วกับการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถยนต์ Mazda ที่มาแนะนำ Mazda Shinari ใหม่

Mazda 2 Racing Series 2012 กลับมาอีกครั้งแค่ 1,000 คันเท่านั้น

มาสด้า2 สปอร์ต แฮตช์แบค 5 ประตู มาพร้อมกับเฉดสีใหม่พิเศษเฉพาะรุ่นนี้ คือสีเงิน อลูมินั่ม เมทัลลิก มีจำนวนจำกัดเพียง 123 คันเท่านั้น และยังมีสปอร์ตอย่างสีแดง ทรูเรด และสีขาว อาคติคไวท์ อีกจำนวนจำกัดเพี

Mazda 3 ใหม่ โฉมปี 2014

Mazda 3 ใหม่ โฉมปี 2014 ที่คาดว่าในช่วงกลางปีหน้านี้จะมีการเผยโฉมออกมาอย่างเป็นทางการ

New Mazda 6 ไทยยังไม่มา มาแต่ภาพ แจ่มจริงๆ

จริงอยู่ในอาจจะเป็นเรื่องยากพอสมควรที่รถยนต์รุ่นนี้จะเข้ามาขายกัน แต่มันก็ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ และล่าสุดค่ายรถยนต์เจ้านี้ ก็ส่งภาพชุดใหม่ออกมาให้เราได้ยลโฉมกัน

ศูนย์บริการชั่วคราวมาสด้า ซิตี้ สาขา ณ ระนอง

ด้วยเนื่อที่กว่า 2 ไร่ พร้อมสิ่งอำนวนความสะดวกครบครัน เปิดให้บริการ 15 ตุลาคม 2555 นี้

มาสด้าปิดไตรมาส 3 ยอดขายทะลุ 5 หมื่นคัน

มาสด้าเตรียมความพร้อมไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ วางแผนงานจัดการกับปริมาณยอดจองอย่างเป็นระบบเพื่อให้ลูกค้าไม่พลาดสิทธิ์ในการรับเงินคืนจากโครงการรถยนต์คันแรก

ป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ เริ่มใช้กลางเดือนตุลาคมนี้

กรมการขนส่งทางบก เตรียมใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์แบบใหม่ กลางเดือน ต.ค.นี้ เผยลักษณะตัวเลขจะอยู่หน้าตัวอักษร สามารถใช้ได้นานถึง 175 ปี มั่นใจไร้ปัญหาขาดแคลนตัวเลขป้ายทะเบียน

นิทานเรื่องสัญญาของแม่

ถ้าวันหนึ่งคุณคิดว่าไม่มีใครรักคุณแล้ว ......

Mazda RX-8 2012

สุดยอดรถสายพันธุ์สปอร์ต 2 ประตูใหม่จากมาสด้า ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ ขนาด 1.3 ลิตร 212 แรงม้า

กิจกรรมการออกบูธมาสด้า เดือนกรกฎาคมนี้

พบกับน้องพริตตี้ ในวันเสาร์ อาทิตย์ พร้อมรับของชำร่วยกลับบ้าน ฟรี !!

มาสด้าแรงไม่มีตก ยอดจองรถพุ่ง ลูกค้ายกนิ้วผู้นำความเป็นสปอร์ตที่โดนใจแบบเต็มๆ

ยอดจองรถยนต์ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2010 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ยอดพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2,751 คัน ผงาดขึ้นแท่นสู่อันดับ 5

กิจกรรมการออกบูธมาสด้า เดือนมกราคม

พบกับบูธมาสด้า ร่วมกิจกรรมพร้อมเงื่อนไขเร้าใจสุดๆ ที่คุณพลาดไม่ได้

แฮงค์โอเวอร์ ไทยแลนด์ (Hang over Thailand)

มาสด้า ร่วมมือกับค่าย GTH สนันสนุนรายการ แฮงค์โอเวอร์ ไทยแลนด์ รายการท่องเที่ยวในรูปแบบ Road Trip

เทคโนโลยีการขับขี่

เทคโนโลยีการขับขี่ Renesis Rotary Engine, MX-5 Power Retractable Hard-top, DISI Turbo Engine, Active Torque Split All-Whell Drive

เกณฑ์การเลือกซื้อรถยนต์

หากใครจะซื้อรถใหม่สักคัน ต้องคิดให้รอบคอบวันนี้ Mazdacity มีเกณฑ์เลือกคร่าวๆ

เปิดตัว MAZDA 3 ใหม่ เครื่อง 2 ลิตร

MAZDA 3 ใหม่ เครื่อง 2 ลิตร ดีไซน์สปอร์ต

มาสด้าปรับตัวเร็วเร่งผลิตรถพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าจองได้ทันที

มาสด้าปรับตัวเร็วเร่งผลิตรถพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าจองได้ทันที เดินหน้ากระตุ้นกำลังซื้อเต็มตัวรับสัญญาณเศรษฐกิจคึกคัก

มาสด้าร่วมโครงการรถยนต์คันแรก ตารางคำนวณภาษีรถคันแรกคร่าวๆ

จากกรณีคณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติการลดภาษีรถคันแรก 100,000 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป โดยเงื่อนไขจะคืนภาษีหลังจากซื้อ 1 ปี ซึ่งสามารถขอคืนได้จากฐานคำนวนภาษี โดยแต่ละยี่ห้อจะได

Mazda 2 EV 2012 มาสด้า 2 อีวีใหม่รุ่นปี 2545 รถพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก

ทางค่าย Mazda ไม่เพียงแต่ปรับโฉม Mazda 2 เพียงอย่างเดียวในปี 2012 เตรียมตัวเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าElectric Vehicle (EV) ในรถเก๋งขนาดเล็ก

เส้นทางเลี่ยงภาคเหนือ เส้นทางเลี่ยงภาคอีสาน (4 พ.ย.) รวมทั้ง ใต้ ตะวันตก ตะวันออก

ได้รับข้อมูลส่งต่อๆกันมา โดยระบุในแผนที่ทั้งสองนี้ว่าเป็นแผนที่จากกรมทางหลวงสำหรับเป็น เส้นทางเลี่ยงภาคเหนือ และเส้นทางเลี่ยงภาคอีสานครับ




สุดขอบฟ้านิวซีแลนด์กับ MAZDA CX-5 SkyActiv (ตอนที่3)

Tuesday, 08 October 2013 11:47

ตอนที่สาม สุดขอบฟ้านิวซีแลนด์กับ MAZDA CX-5 SkyActiv ทดสอบการขับขี่ช่วงแรก 260 กิโลเมตรจากอ็อคแลนด์ไปโรโทรัว มุ่งหน้าลงใต้กับระยะทางเกือบหนึ่งพันกิโลเมตร สู่เวลลิงตัน...


3 ชั่วโมงสำหรับการเปลี่ยนเครื่องกับอีก 13 ชั่วโมงบิน (กรุงเทพฯ-ชางจิ 2 ชั่วโมง ชางจิ-อ็อคแลนด์ 11 ชั่วโมง) รวมระยะทาง 9,580 กิโลเมตร วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2556 เครื่องบิน Boeing 777-300 ของสายการบินสิงคโปรแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ SQ285 ก็กางล้อร่อนลงจอดยังท่าอากาศยานนานาชาติเมืองอ็อคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ นี่คือการนำคณะสื่อมวลชนไทย 12 คนโดยบริษัท Mazda Motor มุ่งตรงสู่ดินแดนแห่งขุนเขาและความงดงามทางธรรมชาติของนิวซีแลนด์ เพื่อลงทำการทดสอบยนตรกรรม Sport Crossover สมรรถนะสูงของ Mazda ในรุ่น CX-5 รถยนต์กึ่งสปอร์ตอเนกประสงค์ที่กำลังทำตลาดโลกในกลุ่ม Crossover ด้วยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และเทคโนโลยี SkyActiv รถ Mazda CX-5 จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ของกลุ่มลูกค้าที่นิยมรถลุยสไตล์สปอร์ตที่มีราคาไม่สูงนัก สำหรับประเทศไทยนอกจาก Honda CRV / Chevrolet Captiva / BMW X1 / Subaru XV นับจากนี้อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็เตรียมตัวพบกับความแปลกใหม่ของเทคโนโลยี เครื่ิองยนต์ ระบบส่งกำลัง และระบบรองรับรุ่นล่าสุด Skyactiv บนรหัสโมเดล CX-5 ซึ่งก่อนที่จะมีการทำตลาดในไทย ค่าย Zoom Zoom ได้ทำการเชิญสื่อมวลชนไทยสายยานยนต์ลงทดสอบโดยขับจากเมืองอ็อคแลนด์ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือลงไปทางทิศใต้ยังเมืองเวลลิงตัน สุดขอบทางทิศใต้ของเกาะเหนือ รวมระยะทางของการขับทดสอบเกือบ 1,000 กิโลเมตร


หลังจากพักผ่อนกันอย่างเต็มที่เนื่ิองจากระยะทางการบินที่ยาวนาน เช้าวันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม ได้เวลาของการทดสอบในช่วงแรกซึ่งจะมีระยะทางของการขับวันแรกประมาณ 260 กิโลเมตร ทีม PR ของ Mazda นำคณะสื่อมวลชนจากไทยไปยังตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Mazdaในเมืองอ็อคแลนด์ สำนักงานขาย โชว์รูมและศูนย์บริการของ Mazda ในเมืองแห่งนี้มีขนาดใหญ่โตและมีผลิตภัณฑ์ของค่าย Zoom Zoom จอดขายอยู่ทั้งด้านในและด้านนอก หลังจากผ่านพิธีการต้อนรับแบบชนพื้นเมืองเมารี ซึ่งออกมาต้อนรับในสไตล์ชนเผ่ากับประเพณีของการต้อนรับแขกต่างประเทศที่เดินทางมาเยือนด้วยความจริงใจ Mr.Andrew Clearwater, Managing Director ของ Mazda Motors of New Zealand Limited ร่วมกับ คุณสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด จาก Mazda Sales Thailand ยังกล่าวต้อนรับ คณะสื่อมวลชนไทย จากนั้นจึงเป็นการบรรยายสรุปสั้นๆ เกี่ยวกับสมรรถนะและอุปกรณ์ของ CX-5 ทั้งรุ่นเครื่ิิองยนต์เบนซินและดีเซล จากหัวหน้าทีมวิศวกรผู้ทำการพัฒนา ฮิเดกิ ทานากะ และวิศวกรของระบบรองรับ ฮิรูกิ นากามูระ ซึ่งผมกล่าวถึงไปเมื่อสองตอนแรกสำหรับรายละเอียด ข้อมูลทางเทคนิคและนวัตกรรมใหม่ของเครื่องยนต์ SkyActiv ผมจับคู่กับน้องจิมมี่ บก.ของเว็บรถชื่อดัง headlightmag .com โดยในการทดสอบช่วงแรกของเช้าวันนี้จะเป็นการเริ่มต้นด้วยรถ Mazda CX-5 รุ่น 2.5L Skyactiv-G เป็น Crossover เครื่องยนต์เบนซินสองลิตรครึ่ง 2,488 ซีซี พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบ AWD และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด


อ็อคแลนด์ได้สมญานามมาจากการที่เป็นเมืองสำคัญทางภูมิศาสตร์ อดีตที่ผ่านมาของเมืองแห่งทะเลและขุนเขาแห่งนี้ ชนเผ่าพื้นเมืองต่างๆ ในเกาะเหนือต้องการครอบครอง บรรยากาศที่ผสมผสานกันของอ่าว หมู่เกาะ วัฒนธรรมโพลีนีเชี่ยนและความเป็นเมืองที่ทันสมัยก็ทำให้อ็อคแลนด์ติดอันดับ เมืองน่าอยู่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ธรรมชาติของอ็อคแลนด์ทำให้เมืองนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ตั้งแต่นักท่องเที่ยวแบกเป้ ไปจนถึงเจ้าของเรือยอชต์ที่สามารถเลือกเที่ยวแบบราคาเท่าไหร่ไม่อั้น เมืองริมมหาสมุทรอ็อคแลนด์เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเกาะเหนือประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่ทันสมัยบนมหาสมุทรแปซิฟิก ห้อมล้อมไปด้วยหมู่เกาะกว่า 50 เกาะ โดยใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงด้วยเรือเฟอร์รี่ จากตัวเมืองนักท่องเที่ยวก็สามารถล่องเรือไปเที่ยวเกาะ เดินป่า ปิกนิกบนภูเขาไฟ เที่ยวไร่องุ่นและจิบไวน์ หรือเดินทอดน่องไปตามชายหาดสีดำอันเป็นสวรรค์ของนักเล่นวินด์เซิร์ฟ วัฒนธรรมที่หลากหลาย ด้วยการผสมผสานกันของวัฒนธรรมต่างๆ ทำให้อ็อคแลนด์เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสีสันและชีวิตชีวา ด้วยเหตุนี้ชาวเมืองอ็อคแลนด์จึงมีสไตล์การปรุงอาหารที่เป็นเอกลักษณ์เรียก ว่า Pacific Rim ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างอาหารเอเชียและอาหารสไตล์แปซิฟิก


รถทดสอบ Mazda CX-5 ทั้ง 7 คันซึ่งประกอบไปด้วยรุ่นเบนซิน 2.0-2.5 ลิตร SkyActiv-G กับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ขนาด 2.2 ลิตร SkyActiv-D ขับออกจาก Mazda Motors of New Zealand Limited มุ่งหน้าลงใต้ด้วย GPS ที่ทีมงานได้ลงโปรแกรมการเดินทางในระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่ละเอียดและมีความแม่นยำสูงของ CX-5 ขบวนรถทดสอบของสื่อไทยออกจากเมืองอ็อคแลนด์ได้ไม่นานนักก็พบเข้ากับทัศนียภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ ขับออกจากเมืองมาได้เพียงแค่ห้านาที คุณก็จะพบกับทางลาดยางสองเลนส่วนที่ยาวและวกวนสุดลูกหูลูกตา ทางดังกล่าวพาดผ่านเนินเขาและช่องเขาที่ทอดตัวเรียงรายไปทั่วบริเวณ มันเหมือนกับภาพโปสเตอร์วิวสวยๆ ที่ผมเคยเห็นเมื่อตอนเด็กๆ พืชพันธ์ุไม้แบบเฉพาะถิ่นของที่นี่ยังแปลกแยกและแตกต่างจากเมืองร้อน เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่ใกล้กับขั้วโลกใต้ ฤดูกาลของนิวซีแลนด์จึงแตกต่างจากที่อื่นๆ เดือนสิงหาคมคือเดือนปลายฤดูหนาวของดินแดนแห่งเกาะและสายหมอก อุณหภูมินอกเมืองหล่นลงไปเหลือแค่ 8-10 องศาพร้อมๆ กับสายลมที่เย็นยะเยือกราวกับพัดมาจากช่องแช่แข็งที่กระหน่ำมาเป็นระยะๆ ความเร็วตามกฎหมายของประเทศนี้บนทางไฮเวย์คือ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถนนสองเลนลาดยางมีอยู่ทั่วประเทศและพาดผ่านเส้นทางตั้งแต่ขอบของเกาะทางทิศ เหนือจากอ็อคแลนด์ไปจนจดทะเลแปซิฟิกใต้จนถึงปลายขอบของเกาะเหนือยังเมืองเวลลิงตัน รวมระยะทางยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร ทางลาดยางมะตอยผิวหยาบ เนื่องจากผสมกรวดเม็ดใหญ่เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศนี้อย่างที่สุด ส่วนจะเพราะอะไรเดี๋ยวได้รู้กัน


162 กิโลเมตรแรกจากชายขอบของเมืองอ็อคแลนด์ไปยังจุดแวะพักเปลี่ยนคนขับและรถทดสอบในช่วงทดสอบภาคเช้าที่ Narrow's Landing ซึ่งเป็นร้านอาหารสไตล์ท้องถิ่นเล็กๆ ที่น่ารัก มีที่ตั้งอยู่ติดกับสนามบินเล็กๆ ของเอกชน ไม้แรกเป็นหน้าที่ของจิมมี่ ส่วนผมย้ายก้นไปยังยังตำแหน่งเบาะผู้โดยสารตอนหน้าของ CX-5 เป็นการนั่งลงครั้งแรกสุดในรถ Crossover ที่สวยงามคันนี้ รูปลักษณ์สไตล์ KODO Design ทำให้มันมีเรือนร่างที่ค่อนข้างปราดเปรียวและไม่มีอะไรในรถคันนี้ที่แสดงถึงความเทอะทะออกมาให้เห็น เบาะโดยสารคู่หน้านั่งได้สบายจากความนิ่มและหนังคุณภาพดีที่ใช้ห่อหุ้ม แถมยังเย็บตะเข็บด้วยด้ายสีแดงสื่อแนวทางสปอร์ตอย่างจงใจผ่านการควบคุมที่ดี ด้วยแชสซีส์แบบไดนามิก จิมมี่ขับไล่ตามขบวนรถกลุ่มนำที่ใช้ความเร็วค่อนข้างสูงกว่าปกติหลังจากออกมานอนเมืองได้ไม่นาน การจราจรรอบๆอ็อคแลนด์คล้ายกับเมืองร้างที่ไร้ผู้คน ยิ่งในช่วงปลายฤดูหนาวที่มีทั้งฝนและหมอกแบบนี้ นานๆ ทีจะมีรถแล่นสวนทางมา รถยนต์ส่วนใหญ่ของที่นี่มีทั้งรถญี่ปุ่นและรถยนต์จากทวีปยุโรป ผู้คนของดินแดนทางตอนใต้แห่งนี้ยึดกฎหมายจราจรโดยใช้ความเร็วบนทางไฮเวย์ ข้ามเมืองตรงกับที่กฎหมายกำหนดที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและจะร่นลงมาเหลือ 80-70-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อเข้าใกล้เขตเมืองที่มีผู้คนอาศัย ความรกร้างว่างเปล่ารถราบนถนนรอบๆ เมืองอ็อคแลนด์กับสภาพอากาศสีเทาๆ ของเมฆฝน ที่ลอยต่ำคลุมยอดเนินบางยอดกับความเย็นยะเยือกของอากาศทำให้คิดถึงบ้านได้เหมือนกัน


ห้องโดยสารที่สะดวกสบายของ Mazda CX-5 เปิดโอกาสให้ผมได้ผ่อนคลายไม่นานนักก็ถึงจุดแวะพักเปลี่ยนคนขับที่ Narrow's Landing หลังจากวิ่งออกมาได้ไกล 160 กิโลเมตร ทีมทดสอบจากไทยกับเจ้าหน้าที่ของ Mazda แวะทานน้ำชากาแฟแก้ง่วงในร้านอาหารสไตล์คันทรี่ ขบวนทดสอบ CX-5 ของสื่อมวลชนไทยทั้ง 7 คันกับรถของทีม Mazda อีก 5 คันก็เคลื่อนตัวออกจาก Narrow's Landing มุ่งหน้าลงใต้เหมือนเดิมโดยมีจุดแวะค้างอ้างแรมที่โรโทรัว เมืองสปาที่สงบสวยงามบนเส้นทางทดสอบในวันแรก ผมส่งจิมมี่ไปนั่งยังเบาะผู้โดยสารตอนหน้าให้เพลินไปกับเครื่องเสียง BOSE แล้วเปลี่ยนมาเป็นผู้ควบคุมหลังพวงมาลัยอีก 100 กิโลเมตรก่อนจะถึงโรงแรมโนโวเทลโรโทรัว ความเร็วที่ใช้ตาม GPS กำหนดคือ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีบางขณะเวลาสามารถเร่งความเร็วเพื่อลองสมรรถนะของ Crossover คันนี้ได้อย่างจุใจ ตำแหน่งท่านั่งไม่แตกต่างจาก BMW X3 ให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถได้ดีในระดับที่น่าพึงพอใจ ตำแหน่งของการจัดวางอุปกรณ์ที่วิศวกรของ Mazda มีความเชี่ยวชาญ ทำให้มันมีรูปแบบและดีไซน์ภายในใกล้เคียงรถยนต์จากยุโรปเข้าไปทุกที การวางตำแหน่งของคันเกียร์ ก้านเบรกมือ แป้นคันเร่งและแป้นเบรก ตำแหน่งของพวงมาลัยที่ปรับได้สี่ทิศทั้งไกล-ใกล้และสูง-ต่ำ ครอบคลุมสรีระของคนเอเชียและยุโรปจากการออกแบบที่ชาญฉลาด ท่านั่งขับใน CX-5 ให้ความรู้สึกสูงและมีมุมมองที่ดีเนื่องจากไม่ติดฟิล์มกรองแสง กระจกบังลมที่มีขนาดใหญ่ส่งผลให้คุณมองได้ไกลดีพอๆ กันกับ Honda CRV และสูงกว่า BMW X1 เล็กน้อย พวงมาลัยหุ้มหนังแท้จับได้กระชับมือ ซุ้มเกียร์ออโต้มีตำแหน่ง + / - เพื่อให้คนขับชิฟเกียร์เองแต่ไม่มีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ติดมาให้เหมือน คู่แข่ง เบาะปรับไฟฟ้าในรุ่น 2.5 ลิตรเบนซินปรับได้ง่ายจนคุณได้ท่านั่งที่พึงพอใจ สำหรับการวางเท้าทั้งคันเร่งและเบรกก็อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องทำให้ลดความเมื่อยล้าลงไปได้เยอะเลยทีเดียว


คันเร่งไฟฟ้ามีน้ำหนักที่พอดีจากการปรับเซต ส่วนกำลังในรูปของแรงบิดจากการที่มีเครื่องยนต์เบนซินที่มีความจุถึง 2.5 ลิตร แถมยังเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยี SkyActiv พร้อมระบบประหยัดพลังงานและลดมลพิษขณะจอดหรือ i-STOP เครื่องยนต์เบนซินในรุ่นสูงสุดมีเรี่ยวแรงมากถึง 138 กิโลวัตต์หรือ 185.06 แรงม้า กับแรงบิด 250 นิวตันเมตร เหลือเฟือสำหรับทุกๆ ถนนบนโลกใบนี้กับย่านกำลังของ Mazda CX-5 รุ่น 2.5 SkyActiv-G กดคันเร่งเบาๆ ในช่วงออกตัวเพื่อเรียนรู้นิสัยใจคอก่อนจะใช้ความเร็วไล่รถ กลุ่มข้างหน้า ผมรู้สึกได้ถึงความเสถียรของ CX-5 เมื่อขับเข้าโค้งเกินความเร็วป้ายไปประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาการที่เป็นกลางในทางโค้งทำให้การควบคุมมีความง่ายและสบายมากขึ้นคล้ายกับ Honda CRV แต่หนักแน่นกว่าเล็กน้อย สัมผัสของพวงมาลัยไม่ดีเท่า Subaru XV แต่เจ้า Subaru นั้นขับเคลื่ิอนสี่ล้อตลอดเวลา ความกระชับของสัมผัสที่ล้อหน้าจึงมีมากกว่า พวงมาลัยไฟฟ้าของ CX-5 ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติไม่เหมือนกับการสังเคราะห์เหมือนรถคู่แข่ง มันแปรผันในย่านความเร็วต่ำให้เบาสบายมือและหน่วงน้ำหนักมากขึ้นอีกนิดในย่านความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บางจังหวะจะโคนของระบบรองรับ ให้ความรู้สึกนิ่มนวลดีแม้ผิวถนนจะไม่ค่อยเรียบในบางช่วงบางตอน ความว่างเปล่าของถนนในนิวซีแลนด์เปิดโอกาสให้ผมได้ลองเจ้า CX-5 อย่างเต็มที่ อัตราเร่งของรุ่นเบนซิน 2.5 ลิตร แม้จะไม่มีระบบอัดอากาศแต่ก็ไม่รู้สึกว่าช้าแต่อย่างใดทั้งสิ้น กดคันเร่งปุ๊บ มันจะทะยานไหลไต่ระดับความเร็วอย่างมั่นคงผ่านระบบรองรับและชุดเฝ้าระวังที่คอยแจ้งเตือนถึงรถคันข้างๆ รวมถึงระบบช่วยทรงตัวที่คอยสอดส่องพฤติกรรมการใช้ คันเร่งของคุณอยู่ตลอดเวลา


เส้นทางที่ชุ่มโชกไปด้วยสายฝนตลอด 100 กิโลเมตรสุดท้าย อุณหภูมิที่ลดต่ำลงจาก 12-15 องศาตอนออกจากอ็อคแลนด์หล่นลงมาเหลือ 9 องศาตอนวิ่งเข้าใกล้โรโทรัว ผมวิ่งฝ่าเข้าไปในเมฆหมอกที่ลอยลงต่ำมาคลุมตามเนินเขาเตี้ยๆ การลดความเร็วเมื่อพบกับสภาพอากาศแบบนี้เป็นเรื่องที่ดีและถูกต้องเพราะมันไกลบ้านเสียเหลือเกินหากเกิดอะไรขึ้น ขบวนทดสอบรถ CX-5 มาถึงโดยสวัสดิภาพทุกคันเอาเมื่อช่วงห้าโมงครึ่ง ประเทศที่อยู่ใกล้กับขั้วโลกใต้ในฤดูหนาวนั้นจะมืดเร็วเป็นพิเศษ หลังจากเช็กอินที่โรงแรม 19.45 บนโต๊ะอาหารในภัตตาคารจีนใจกลางเมืองโรโทรัว หัวหน้าทีมวิศวกร ทานากะ และ นากามูระ บอกกับทุกๆ คนว่ายินดีรับฟังปัญหาในบางแง่มุมที่ไม่ดีของ Mazda CX-5 รวมถึงช่วยแนะนำบางอย่างที่เหมาะสมกับการปรับปรุง ผมทั้งแปลกใจและตกใจที่ไม่เคยได้ยินวิศวกรค่ายรถของญี่ปุ่นจะพูดคำนั้นออกมา เป็นการขอรับฟังความคิดเห็นของสื่ิอมวลชนอย่างแฟร์ๆ หลังการขับขี่ที่เน้นไปในด้านลบของ CX-5 มากกว่าจะมายกยอปอปั้นเหมือนอย่างทุกครั้ง เป็นการรับฟังจุดด้อยของตัวรถเพื่อนำไปปรับปรุงก่อนส่งขายในประเทศไทย เมื่อถูกเปิดโอกาส สื่อมวลชนหลายท่านบอกถึงสภาพการณ์ของการขับทดสอบในช่วงแรก บางท่านแจ้งถึงเสียงที่ดังลอดเข้ามาให้ได้ยินตลอดเวลาในย่านความถี่ต่ำ เมื่อออกจากโชว์รูมและสำนักงาน Mazda ในเมืองอ็อคแลนด์ ผมได้ยินเสียงดังกล่าวดังเข้ามาบ้างในบางครั้งที่วิ่งผ่านผิวยางมะตอยที่ไม่เรียบ ยางมะตอยของประเทศนี้ผสมกรวดเม็ดใหญ่ในเนื้อ เพื่อทำให้ผิวถนนมีความสากไม่ลื่นแม้จะมีฝนตกเนื่องจากเกือบทั้งประเทศเป็นทางขึ้นเขาลงเนินวกไปวนมาและเต็มไปด้วยโค้งสารพัดรูปแบบ การเทยางมะตอยแบบปกติอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุลื่นไถลหากวิ่งมาพบกับสภาพอากาศที่เลวร้ายซึ่งมักเกิดขึ้นเป็นประจำในเขตซีกโลกใต้ใกล้แนวทวีปแอนตาร์กติกา ยางคุณภาพสูงของ TOYO Tire ขอบ 19 นิ้วนั้นมีเนื้อที่นิ่มกว่ายางทั่วไป เนื้อของยางยี่ห้อนี้คล้ายกับคู่แข่งร่วมสัญชาติอย่าง Yokohama ซึ่งมีเซริก้าผสมอยู่ในเนื้อยางทำให้นิ่มและเกาะถนนในทุกสภาพอากาศ เสียงที่เกิดจากยางมะตอยเนื้อหยาบจึงดังลอดเข้ามาบ้างในบางขณะแต่ก็ไม่ได้ดังจนน่ารำคาญ และเมื่ิอวิ่งเข้าไปยังทางที่เรียบกว่า เสียงรบกวนดังกล่าวในย่านความเร็วสูงก็หายไป


ปัญหาบางอย่างเช่นพลาสติกหน้าตาแปลกๆ บนแผงประตูไม่ใช่สิ่งที่ผมสนใจมากนัก เมื่อถึงคราวที่จะต้องบอกเรื่องที่ Mazda ต้องปรับปรุง ผมแจ้งกับหัวหน้าทีมวิศวกรทั้งสองว่า สำหรับการขายรถยนต์ Mazda ในประเทศไทยนั้น ขอให้เร่งระยะเวลาให้เร็วขึ้น เมื่อเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่ยุโรปและอเมริการรวมถึงที่ญี่ปุ่น ควรใช้เวลาแค่สองถึงสามเดือนก่อนที่จะนำมาเปิดตัวในประเทศไทย ความล่าช้าในการทำตลาดทำให้ผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งออกวางขายแซงหน้าและกวาดตัวเลขยอดขายแทนที่ Mazda จะร่วมวงแชร์ตัวเลขยอดขายในจัวหวะเวลาที่พอเหมาะพอดี การรับฟังและยินดีที่จะนำปัญหาดังกล่าวไปแจ้งแก่ผู้บริหารที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ผมคาดว่าอีกไม่นานนับต่อจากนี้ การส่งรถรุ่นใหม่ลงทำตลาดในประเทศไทยนั้นจะมีคาบเวลาที่ดีและทันอกทันใจ มากกว่านี้ สำหรับปัญหาทางเทคนิค นากามูระจดและอัดขอความเสียงเป็นภาษาอังกฤษกลับไปปรับแก้ในจุดที่โดนตำหนิ ก่อนจะส่งรถรุ่นนี้ออกวางตลาดในประเทศไทย นับว่าเป็นการเปิดใจของทั้งสื่อมวลชนและคนในระดับสูงของบริษัทญี่ปุ่นที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน.


CAMERA BY NIKON D7100 + 17-55 f2.8G DX

เรียบเรียงโดย อาคม รวมสุวรรณ
ขอขอบคุณข้อมูล thairath.co.th

 


© Copyright by Mazdacity.co.th | Mazda, Mazda2 ,Mazda3 ,Mazda MX5 ,Mazda BT50 , Mazda CX9 | Links | Powered by Creative Web Design |