Mazda City Body & Paint Center รองรับบริษัทประกันภัยชั้นนำมากมาย

ศูนย์ซ่อมตัวถังและสีมาสด้าซิตี้

Mazda Master Dealer 2017

บริษัท มาสด้า ซิตี้ จำกัด สาขาลุมพินี และ หัวหมาก เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล Mazda Master Dealer ประจำปี 2017นี้

Mazda City Body & Paint Center

ศูนย์ซ่อมตัวถังและสีมาสด้าซิตี้ สาขารามคำแหง69

ขอแสดงความยินดีกับ คุณศราวุธ ละมูล

Master Technician บริษัท มาสด้า ซิตี้ จำกัด สาขาหัวหมาก

มาสด้า ซิตี้ เพื่อ "มูลนิธิพันธกิจเรือนจำคริสเตียน"

ร่วมเลี้ยงอาหารกลางวัน, บริจาคสิ่งของ หรือทุนทรัพย์ ให้กับ "มูลนิธิพันธกิจเรือนจำคริสเตียน"

90 เรื่องของ "ในหลวง" ที่คนไทยควรรู้

เรื่องรวมต่างๆเกี่ยวกับ ในหลวงของเรานั้นมีมากมาย

เผยฉลองพระองค์โปรดของ ในหลวง ร.9 ใส่นานนับสิบปี-ส่งปะ ชุน หลายครั้ง

เปิดใจ ช่างฉลองพระองค์ใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิดมายาวนานกว่า 40 ปี ความภาคภูมิใจที่มิอาจหาค่าใดมาเปรียบเทียบได้

Mazda2 ดีเซลใหม่ ประหยัดเหลือเชื่อ 30 กม./ลิตร

'มาสด้า 2 2015' หรือ Mazda Demio ใหม่ ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสื่อรถยนต์จากญี่ปุ่นระบุว่าเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ

รุ่นพิเศษสปอร์ตสุดในกลุ่มรถปิกอัพเมืองไทย มาสด้า BT-50 PRO SERIES

รุ่นพิเศษสปอร์ตสุดในกลุ่มรถปิกอัพเมืองไทย มาสด้า BT-50 PRO SERIES

Mazda CX-5 อีกว่าที่อเนกประสงค์น้องใหม่ : Motor Show 2013

หลังจากที่ปีที่แล้ว มีการเปิดเผยและแนะนำเส้นสาย Kodo ซึ่งจะเป็นเส้นสายการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถยนต์ Mazda

New Mazda 3 S+

มาสด้า 3 1.6 ลิตร รุ่นพิเศษ “S+” หรือ “S พลัส” กระตุ้นยอดขายปลายปีอีกระลอก ผลิตเพียง 1,000 คัน ล็อตเดียวเท่านั้น พร้อมโชว์เทคโนโลยีแห่งอนาคต

เตือนเปิดไฟตัดหมอกผิดกฎหมาย

รอง ผบช.น.โพสต์คนมารยาทไม่ดีเปิดไฟตัดหมอกโดยไม่จำเป็น เตือนผิดกฎหมายมีโทษปรับ 500 บาท ฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญ

ส่องธุรกิจปีงูเล็ก...7 ธุรกิจเด่น เติบโตแกร่งกลางปัจจัยเสี่ยง (03/01/2556)

ในปี 2556 เป็นอีกปีหนึ่งที่ผู้ประกอบการยังคงต้องดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง

Mazda โชว์เทพสร้างรถแข่งใน 25 ชั่วโมง

เมื่อพูดถึงบริษัทรถยนต์ที่มาพร้อมความสปอร์ต คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Mazda

5 เรื่องต้องเช็ค ก่อนเดินทางในหน้าเทศกาล

เมื่อพูดถึงในวาระดิถีปีใหม่แล้ว ช่วงนี้หลายคนอาจจะกำลังมีแผนในการเดินทางไปเที่ยวตามต่างจังหวัด บ้างก็กลับบ้านเพื่อร่วมฉลองเทศกาลที่บ้านเกิดเมืองนอน แต่ทุกครั้ง

สรุปผลการจัดงาน Motor show 2012

สรุปผลการจัดงานตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายนถึง 10 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า มีผู้เข้าชมงานสูงถึง 1.65 ล้านคน

Mazda Shinari อีกต้นแบบคันงามจากงาน Motor Expo 2012 : Motor Expo 2012

ในที่สุดมันก็มาถึงเมืองไทยแล้วกับการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถยนต์ Mazda ที่มาแนะนำ Mazda Shinari ใหม่

Mazda 2 Racing Series 2012 กลับมาอีกครั้งแค่ 1,000 คันเท่านั้น

มาสด้า2 สปอร์ต แฮตช์แบค 5 ประตู มาพร้อมกับเฉดสีใหม่พิเศษเฉพาะรุ่นนี้ คือสีเงิน อลูมินั่ม เมทัลลิก มีจำนวนจำกัดเพียง 123 คันเท่านั้น และยังมีสปอร์ตอย่างสีแดง ทรูเรด และสีขาว อาคติคไวท์ อีกจำนวนจำกัดเพี

Mazda 3 ใหม่ โฉมปี 2014

Mazda 3 ใหม่ โฉมปี 2014 ที่คาดว่าในช่วงกลางปีหน้านี้จะมีการเผยโฉมออกมาอย่างเป็นทางการ

New Mazda 6 ไทยยังไม่มา มาแต่ภาพ แจ่มจริงๆ

จริงอยู่ในอาจจะเป็นเรื่องยากพอสมควรที่รถยนต์รุ่นนี้จะเข้ามาขายกัน แต่มันก็ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ และล่าสุดค่ายรถยนต์เจ้านี้ ก็ส่งภาพชุดใหม่ออกมาให้เราได้ยลโฉมกัน

ศูนย์บริการชั่วคราวมาสด้า ซิตี้ สาขา ณ ระนอง

ด้วยเนื่อที่กว่า 2 ไร่ พร้อมสิ่งอำนวนความสะดวกครบครัน เปิดให้บริการ 15 ตุลาคม 2555 นี้

มาสด้าปิดไตรมาส 3 ยอดขายทะลุ 5 หมื่นคัน

มาสด้าเตรียมความพร้อมไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ วางแผนงานจัดการกับปริมาณยอดจองอย่างเป็นระบบเพื่อให้ลูกค้าไม่พลาดสิทธิ์ในการรับเงินคืนจากโครงการรถยนต์คันแรก

ป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ เริ่มใช้กลางเดือนตุลาคมนี้

กรมการขนส่งทางบก เตรียมใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์แบบใหม่ กลางเดือน ต.ค.นี้ เผยลักษณะตัวเลขจะอยู่หน้าตัวอักษร สามารถใช้ได้นานถึง 175 ปี มั่นใจไร้ปัญหาขาดแคลนตัวเลขป้ายทะเบียน

นิทานเรื่องสัญญาของแม่

ถ้าวันหนึ่งคุณคิดว่าไม่มีใครรักคุณแล้ว ......

Mazda RX-8 2012

สุดยอดรถสายพันธุ์สปอร์ต 2 ประตูใหม่จากมาสด้า ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ ขนาด 1.3 ลิตร 212 แรงม้า

กิจกรรมการออกบูธมาสด้า เดือนกรกฎาคมนี้

พบกับน้องพริตตี้ ในวันเสาร์ อาทิตย์ พร้อมรับของชำร่วยกลับบ้าน ฟรี !!

มาสด้าแรงไม่มีตก ยอดจองรถพุ่ง ลูกค้ายกนิ้วผู้นำความเป็นสปอร์ตที่โดนใจแบบเต็มๆ

ยอดจองรถยนต์ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2010 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ยอดพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2,751 คัน ผงาดขึ้นแท่นสู่อันดับ 5

กิจกรรมการออกบูธมาสด้า เดือนมกราคม

พบกับบูธมาสด้า ร่วมกิจกรรมพร้อมเงื่อนไขเร้าใจสุดๆ ที่คุณพลาดไม่ได้

แฮงค์โอเวอร์ ไทยแลนด์ (Hang over Thailand)

มาสด้า ร่วมมือกับค่าย GTH สนันสนุนรายการ แฮงค์โอเวอร์ ไทยแลนด์ รายการท่องเที่ยวในรูปแบบ Road Trip

เทคโนโลยีการขับขี่

เทคโนโลยีการขับขี่ Renesis Rotary Engine, MX-5 Power Retractable Hard-top, DISI Turbo Engine, Active Torque Split All-Whell Drive

เกณฑ์การเลือกซื้อรถยนต์

หากใครจะซื้อรถใหม่สักคัน ต้องคิดให้รอบคอบวันนี้ Mazdacity มีเกณฑ์เลือกคร่าวๆ

เปิดตัว MAZDA 3 ใหม่ เครื่อง 2 ลิตร

MAZDA 3 ใหม่ เครื่อง 2 ลิตร ดีไซน์สปอร์ต

มาสด้าปรับตัวเร็วเร่งผลิตรถพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าจองได้ทันที

มาสด้าปรับตัวเร็วเร่งผลิตรถพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าจองได้ทันที เดินหน้ากระตุ้นกำลังซื้อเต็มตัวรับสัญญาณเศรษฐกิจคึกคัก

มาสด้าร่วมโครงการรถยนต์คันแรก ตารางคำนวณภาษีรถคันแรกคร่าวๆ

จากกรณีคณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติการลดภาษีรถคันแรก 100,000 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป โดยเงื่อนไขจะคืนภาษีหลังจากซื้อ 1 ปี ซึ่งสามารถขอคืนได้จากฐานคำนวนภาษี โดยแต่ละยี่ห้อจะได

Mazda 2 EV 2012 มาสด้า 2 อีวีใหม่รุ่นปี 2545 รถพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก

ทางค่าย Mazda ไม่เพียงแต่ปรับโฉม Mazda 2 เพียงอย่างเดียวในปี 2012 เตรียมตัวเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าElectric Vehicle (EV) ในรถเก๋งขนาดเล็ก

เส้นทางเลี่ยงภาคเหนือ เส้นทางเลี่ยงภาคอีสาน (4 พ.ย.) รวมทั้ง ใต้ ตะวันตก ตะวันออก

ได้รับข้อมูลส่งต่อๆกันมา โดยระบุในแผนที่ทั้งสองนี้ว่าเป็นแผนที่จากกรมทางหลวงสำหรับเป็น เส้นทางเลี่ยงภาคเหนือ และเส้นทางเลี่ยงภาคอีสานครับ




สุดขอบฟ้านิวซีแลนด์กับ MAZDA CX-5 SkyActiv (ตอนที่3)

Tuesday, 08 October 2013 11:47

ตอนที่สาม สุดขอบฟ้านิวซีแลนด์กับ MAZDA CX-5 SkyActiv ทดสอบการขับขี่ช่วงแรก 260 กิโลเมตรจากอ็อคแลนด์ไปโรโทรัว มุ่งหน้าลงใต้กับระยะทางเกือบหนึ่งพันกิโลเมตร สู่เวลลิงตัน...


3 ชั่วโมงสำหรับการเปลี่ยนเครื่องกับอีก 13 ชั่วโมงบิน (กรุงเทพฯ-ชางจิ 2 ชั่วโมง ชางจิ-อ็อคแลนด์ 11 ชั่วโมง) รวมระยะทาง 9,580 กิโลเมตร วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2556 เครื่องบิน Boeing 777-300 ของสายการบินสิงคโปรแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ SQ285 ก็กางล้อร่อนลงจอดยังท่าอากาศยานนานาชาติเมืองอ็อคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ นี่คือการนำคณะสื่อมวลชนไทย 12 คนโดยบริษัท Mazda Motor มุ่งตรงสู่ดินแดนแห่งขุนเขาและความงดงามทางธรรมชาติของนิวซีแลนด์ เพื่อลงทำการทดสอบยนตรกรรม Sport Crossover สมรรถนะสูงของ Mazda ในรุ่น CX-5 รถยนต์กึ่งสปอร์ตอเนกประสงค์ที่กำลังทำตลาดโลกในกลุ่ม Crossover ด้วยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และเทคโนโลยี SkyActiv รถ Mazda CX-5 จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ของกลุ่มลูกค้าที่นิยมรถลุยสไตล์สปอร์ตที่มีราคาไม่สูงนัก สำหรับประเทศไทยนอกจาก Honda CRV / Chevrolet Captiva / BMW X1 / Subaru XV นับจากนี้อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็เตรียมตัวพบกับความแปลกใหม่ของเทคโนโลยี เครื่ิองยนต์ ระบบส่งกำลัง และระบบรองรับรุ่นล่าสุด Skyactiv บนรหัสโมเดล CX-5 ซึ่งก่อนที่จะมีการทำตลาดในไทย ค่าย Zoom Zoom ได้ทำการเชิญสื่อมวลชนไทยสายยานยนต์ลงทดสอบโดยขับจากเมืองอ็อคแลนด์ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือลงไปทางทิศใต้ยังเมืองเวลลิงตัน สุดขอบทางทิศใต้ของเกาะเหนือ รวมระยะทางของการขับทดสอบเกือบ 1,000 กิโลเมตร


หลังจากพักผ่อนกันอย่างเต็มที่เนื่ิองจากระยะทางการบินที่ยาวนาน เช้าวันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม ได้เวลาของการทดสอบในช่วงแรกซึ่งจะมีระยะทางของการขับวันแรกประมาณ 260 กิโลเมตร ทีม PR ของ Mazda นำคณะสื่อมวลชนจากไทยไปยังตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Mazdaในเมืองอ็อคแลนด์ สำนักงานขาย โชว์รูมและศูนย์บริการของ Mazda ในเมืองแห่งนี้มีขนาดใหญ่โตและมีผลิตภัณฑ์ของค่าย Zoom Zoom จอดขายอยู่ทั้งด้านในและด้านนอก หลังจากผ่านพิธีการต้อนรับแบบชนพื้นเมืองเมารี ซึ่งออกมาต้อนรับในสไตล์ชนเผ่ากับประเพณีของการต้อนรับแขกต่างประเทศที่เดินทางมาเยือนด้วยความจริงใจ Mr.Andrew Clearwater, Managing Director ของ Mazda Motors of New Zealand Limited ร่วมกับ คุณสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด จาก Mazda Sales Thailand ยังกล่าวต้อนรับ คณะสื่อมวลชนไทย จากนั้นจึงเป็นการบรรยายสรุปสั้นๆ เกี่ยวกับสมรรถนะและอุปกรณ์ของ CX-5 ทั้งรุ่นเครื่ิิองยนต์เบนซินและดีเซล จากหัวหน้าทีมวิศวกรผู้ทำการพัฒนา ฮิเดกิ ทานากะ และวิศวกรของระบบรองรับ ฮิรูกิ นากามูระ ซึ่งผมกล่าวถึงไปเมื่อสองตอนแรกสำหรับรายละเอียด ข้อมูลทางเทคนิคและนวัตกรรมใหม่ของเครื่องยนต์ SkyActiv ผมจับคู่กับน้องจิมมี่ บก.ของเว็บรถชื่อดัง headlightmag .com โดยในการทดสอบช่วงแรกของเช้าวันนี้จะเป็นการเริ่มต้นด้วยรถ Mazda CX-5 รุ่น 2.5L Skyactiv-G เป็น Crossover เครื่องยนต์เบนซินสองลิตรครึ่ง 2,488 ซีซี พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบ AWD และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด


อ็อคแลนด์ได้สมญานามมาจากการที่เป็นเมืองสำคัญทางภูมิศาสตร์ อดีตที่ผ่านมาของเมืองแห่งทะเลและขุนเขาแห่งนี้ ชนเผ่าพื้นเมืองต่างๆ ในเกาะเหนือต้องการครอบครอง บรรยากาศที่ผสมผสานกันของอ่าว หมู่เกาะ วัฒนธรรมโพลีนีเชี่ยนและความเป็นเมืองที่ทันสมัยก็ทำให้อ็อคแลนด์ติดอันดับ เมืองน่าอยู่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ธรรมชาติของอ็อคแลนด์ทำให้เมืองนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ตั้งแต่นักท่องเที่ยวแบกเป้ ไปจนถึงเจ้าของเรือยอชต์ที่สามารถเลือกเที่ยวแบบราคาเท่าไหร่ไม่อั้น เมืองริมมหาสมุทรอ็อคแลนด์เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเกาะเหนือประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่ทันสมัยบนมหาสมุทรแปซิฟิก ห้อมล้อมไปด้วยหมู่เกาะกว่า 50 เกาะ โดยใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงด้วยเรือเฟอร์รี่ จากตัวเมืองนักท่องเที่ยวก็สามารถล่องเรือไปเที่ยวเกาะ เดินป่า ปิกนิกบนภูเขาไฟ เที่ยวไร่องุ่นและจิบไวน์ หรือเดินทอดน่องไปตามชายหาดสีดำอันเป็นสวรรค์ของนักเล่นวินด์เซิร์ฟ วัฒนธรรมที่หลากหลาย ด้วยการผสมผสานกันของวัฒนธรรมต่างๆ ทำให้อ็อคแลนด์เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสีสันและชีวิตชีวา ด้วยเหตุนี้ชาวเมืองอ็อคแลนด์จึงมีสไตล์การปรุงอาหารที่เป็นเอกลักษณ์เรียก ว่า Pacific Rim ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างอาหารเอเชียและอาหารสไตล์แปซิฟิก


รถทดสอบ Mazda CX-5 ทั้ง 7 คันซึ่งประกอบไปด้วยรุ่นเบนซิน 2.0-2.5 ลิตร SkyActiv-G กับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ขนาด 2.2 ลิตร SkyActiv-D ขับออกจาก Mazda Motors of New Zealand Limited มุ่งหน้าลงใต้ด้วย GPS ที่ทีมงานได้ลงโปรแกรมการเดินทางในระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่ละเอียดและมีความแม่นยำสูงของ CX-5 ขบวนรถทดสอบของสื่อไทยออกจากเมืองอ็อคแลนด์ได้ไม่นานนักก็พบเข้ากับทัศนียภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ ขับออกจากเมืองมาได้เพียงแค่ห้านาที คุณก็จะพบกับทางลาดยางสองเลนส่วนที่ยาวและวกวนสุดลูกหูลูกตา ทางดังกล่าวพาดผ่านเนินเขาและช่องเขาที่ทอดตัวเรียงรายไปทั่วบริเวณ มันเหมือนกับภาพโปสเตอร์วิวสวยๆ ที่ผมเคยเห็นเมื่อตอนเด็กๆ พืชพันธ์ุไม้แบบเฉพาะถิ่นของที่นี่ยังแปลกแยกและแตกต่างจากเมืองร้อน เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่ใกล้กับขั้วโลกใต้ ฤดูกาลของนิวซีแลนด์จึงแตกต่างจากที่อื่นๆ เดือนสิงหาคมคือเดือนปลายฤดูหนาวของดินแดนแห่งเกาะและสายหมอก อุณหภูมินอกเมืองหล่นลงไปเหลือแค่ 8-10 องศาพร้อมๆ กับสายลมที่เย็นยะเยือกราวกับพัดมาจากช่องแช่แข็งที่กระหน่ำมาเป็นระยะๆ ความเร็วตามกฎหมายของประเทศนี้บนทางไฮเวย์คือ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถนนสองเลนลาดยางมีอยู่ทั่วประเทศและพาดผ่านเส้นทางตั้งแต่ขอบของเกาะทางทิศ เหนือจากอ็อคแลนด์ไปจนจดทะเลแปซิฟิกใต้จนถึงปลายขอบของเกาะเหนือยังเมืองเวลลิงตัน รวมระยะทางยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร ทางลาดยางมะตอยผิวหยาบ เนื่องจากผสมกรวดเม็ดใหญ่เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศนี้อย่างที่สุด ส่วนจะเพราะอะไรเดี๋ยวได้รู้กัน


162 กิโลเมตรแรกจากชายขอบของเมืองอ็อคแลนด์ไปยังจุดแวะพักเปลี่ยนคนขับและรถทดสอบในช่วงทดสอบภาคเช้าที่ Narrow's Landing ซึ่งเป็นร้านอาหารสไตล์ท้องถิ่นเล็กๆ ที่น่ารัก มีที่ตั้งอยู่ติดกับสนามบินเล็กๆ ของเอกชน ไม้แรกเป็นหน้าที่ของจิมมี่ ส่วนผมย้ายก้นไปยังยังตำแหน่งเบาะผู้โดยสารตอนหน้าของ CX-5 เป็นการนั่งลงครั้งแรกสุดในรถ Crossover ที่สวยงามคันนี้ รูปลักษณ์สไตล์ KODO Design ทำให้มันมีเรือนร่างที่ค่อนข้างปราดเปรียวและไม่มีอะไรในรถคันนี้ที่แสดงถึงความเทอะทะออกมาให้เห็น เบาะโดยสารคู่หน้านั่งได้สบายจากความนิ่มและหนังคุณภาพดีที่ใช้ห่อหุ้ม แถมยังเย็บตะเข็บด้วยด้ายสีแดงสื่อแนวทางสปอร์ตอย่างจงใจผ่านการควบคุมที่ดี ด้วยแชสซีส์แบบไดนามิก จิมมี่ขับไล่ตามขบวนรถกลุ่มนำที่ใช้ความเร็วค่อนข้างสูงกว่าปกติหลังจากออกมานอนเมืองได้ไม่นาน การจราจรรอบๆอ็อคแลนด์คล้ายกับเมืองร้างที่ไร้ผู้คน ยิ่งในช่วงปลายฤดูหนาวที่มีทั้งฝนและหมอกแบบนี้ นานๆ ทีจะมีรถแล่นสวนทางมา รถยนต์ส่วนใหญ่ของที่นี่มีทั้งรถญี่ปุ่นและรถยนต์จากทวีปยุโรป ผู้คนของดินแดนทางตอนใต้แห่งนี้ยึดกฎหมายจราจรโดยใช้ความเร็วบนทางไฮเวย์ ข้ามเมืองตรงกับที่กฎหมายกำหนดที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและจะร่นลงมาเหลือ 80-70-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อเข้าใกล้เขตเมืองที่มีผู้คนอาศัย ความรกร้างว่างเปล่ารถราบนถนนรอบๆ เมืองอ็อคแลนด์กับสภาพอากาศสีเทาๆ ของเมฆฝน ที่ลอยต่ำคลุมยอดเนินบางยอดกับความเย็นยะเยือกของอากาศทำให้คิดถึงบ้านได้เหมือนกัน


ห้องโดยสารที่สะดวกสบายของ Mazda CX-5 เปิดโอกาสให้ผมได้ผ่อนคลายไม่นานนักก็ถึงจุดแวะพักเปลี่ยนคนขับที่ Narrow's Landing หลังจากวิ่งออกมาได้ไกล 160 กิโลเมตร ทีมทดสอบจากไทยกับเจ้าหน้าที่ของ Mazda แวะทานน้ำชากาแฟแก้ง่วงในร้านอาหารสไตล์คันทรี่ ขบวนทดสอบ CX-5 ของสื่อมวลชนไทยทั้ง 7 คันกับรถของทีม Mazda อีก 5 คันก็เคลื่อนตัวออกจาก Narrow's Landing มุ่งหน้าลงใต้เหมือนเดิมโดยมีจุดแวะค้างอ้างแรมที่โรโทรัว เมืองสปาที่สงบสวยงามบนเส้นทางทดสอบในวันแรก ผมส่งจิมมี่ไปนั่งยังเบาะผู้โดยสารตอนหน้าให้เพลินไปกับเครื่องเสียง BOSE แล้วเปลี่ยนมาเป็นผู้ควบคุมหลังพวงมาลัยอีก 100 กิโลเมตรก่อนจะถึงโรงแรมโนโวเทลโรโทรัว ความเร็วที่ใช้ตาม GPS กำหนดคือ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีบางขณะเวลาสามารถเร่งความเร็วเพื่อลองสมรรถนะของ Crossover คันนี้ได้อย่างจุใจ ตำแหน่งท่านั่งไม่แตกต่างจาก BMW X3 ให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถได้ดีในระดับที่น่าพึงพอใจ ตำแหน่งของการจัดวางอุปกรณ์ที่วิศวกรของ Mazda มีความเชี่ยวชาญ ทำให้มันมีรูปแบบและดีไซน์ภายในใกล้เคียงรถยนต์จากยุโรปเข้าไปทุกที การวางตำแหน่งของคันเกียร์ ก้านเบรกมือ แป้นคันเร่งและแป้นเบรก ตำแหน่งของพวงมาลัยที่ปรับได้สี่ทิศทั้งไกล-ใกล้และสูง-ต่ำ ครอบคลุมสรีระของคนเอเชียและยุโรปจากการออกแบบที่ชาญฉลาด ท่านั่งขับใน CX-5 ให้ความรู้สึกสูงและมีมุมมองที่ดีเนื่องจากไม่ติดฟิล์มกรองแสง กระจกบังลมที่มีขนาดใหญ่ส่งผลให้คุณมองได้ไกลดีพอๆ กันกับ Honda CRV และสูงกว่า BMW X1 เล็กน้อย พวงมาลัยหุ้มหนังแท้จับได้กระชับมือ ซุ้มเกียร์ออโต้มีตำแหน่ง + / - เพื่อให้คนขับชิฟเกียร์เองแต่ไม่มีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ติดมาให้เหมือน คู่แข่ง เบาะปรับไฟฟ้าในรุ่น 2.5 ลิตรเบนซินปรับได้ง่ายจนคุณได้ท่านั่งที่พึงพอใจ สำหรับการวางเท้าทั้งคันเร่งและเบรกก็อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องทำให้ลดความเมื่อยล้าลงไปได้เยอะเลยทีเดียว


คันเร่งไฟฟ้ามีน้ำหนักที่พอดีจากการปรับเซต ส่วนกำลังในรูปของแรงบิดจากการที่มีเครื่องยนต์เบนซินที่มีความจุถึง 2.5 ลิตร แถมยังเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยี SkyActiv พร้อมระบบประหยัดพลังงานและลดมลพิษขณะจอดหรือ i-STOP เครื่องยนต์เบนซินในรุ่นสูงสุดมีเรี่ยวแรงมากถึง 138 กิโลวัตต์หรือ 185.06 แรงม้า กับแรงบิด 250 นิวตันเมตร เหลือเฟือสำหรับทุกๆ ถนนบนโลกใบนี้กับย่านกำลังของ Mazda CX-5 รุ่น 2.5 SkyActiv-G กดคันเร่งเบาๆ ในช่วงออกตัวเพื่อเรียนรู้นิสัยใจคอก่อนจะใช้ความเร็วไล่รถ กลุ่มข้างหน้า ผมรู้สึกได้ถึงความเสถียรของ CX-5 เมื่อขับเข้าโค้งเกินความเร็วป้ายไปประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาการที่เป็นกลางในทางโค้งทำให้การควบคุมมีความง่ายและสบายมากขึ้นคล้ายกับ Honda CRV แต่หนักแน่นกว่าเล็กน้อย สัมผัสของพวงมาลัยไม่ดีเท่า Subaru XV แต่เจ้า Subaru นั้นขับเคลื่ิอนสี่ล้อตลอดเวลา ความกระชับของสัมผัสที่ล้อหน้าจึงมีมากกว่า พวงมาลัยไฟฟ้าของ CX-5 ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติไม่เหมือนกับการสังเคราะห์เหมือนรถคู่แข่ง มันแปรผันในย่านความเร็วต่ำให้เบาสบายมือและหน่วงน้ำหนักมากขึ้นอีกนิดในย่านความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บางจังหวะจะโคนของระบบรองรับ ให้ความรู้สึกนิ่มนวลดีแม้ผิวถนนจะไม่ค่อยเรียบในบางช่วงบางตอน ความว่างเปล่าของถนนในนิวซีแลนด์เปิดโอกาสให้ผมได้ลองเจ้า CX-5 อย่างเต็มที่ อัตราเร่งของรุ่นเบนซิน 2.5 ลิตร แม้จะไม่มีระบบอัดอากาศแต่ก็ไม่รู้สึกว่าช้าแต่อย่างใดทั้งสิ้น กดคันเร่งปุ๊บ มันจะทะยานไหลไต่ระดับความเร็วอย่างมั่นคงผ่านระบบรองรับและชุดเฝ้าระวังที่คอยแจ้งเตือนถึงรถคันข้างๆ รวมถึงระบบช่วยทรงตัวที่คอยสอดส่องพฤติกรรมการใช้ คันเร่งของคุณอยู่ตลอดเวลา


เส้นทางที่ชุ่มโชกไปด้วยสายฝนตลอด 100 กิโลเมตรสุดท้าย อุณหภูมิที่ลดต่ำลงจาก 12-15 องศาตอนออกจากอ็อคแลนด์หล่นลงมาเหลือ 9 องศาตอนวิ่งเข้าใกล้โรโทรัว ผมวิ่งฝ่าเข้าไปในเมฆหมอกที่ลอยลงต่ำมาคลุมตามเนินเขาเตี้ยๆ การลดความเร็วเมื่อพบกับสภาพอากาศแบบนี้เป็นเรื่องที่ดีและถูกต้องเพราะมันไกลบ้านเสียเหลือเกินหากเกิดอะไรขึ้น ขบวนทดสอบรถ CX-5 มาถึงโดยสวัสดิภาพทุกคันเอาเมื่อช่วงห้าโมงครึ่ง ประเทศที่อยู่ใกล้กับขั้วโลกใต้ในฤดูหนาวนั้นจะมืดเร็วเป็นพิเศษ หลังจากเช็กอินที่โรงแรม 19.45 บนโต๊ะอาหารในภัตตาคารจีนใจกลางเมืองโรโทรัว หัวหน้าทีมวิศวกร ทานากะ และ นากามูระ บอกกับทุกๆ คนว่ายินดีรับฟังปัญหาในบางแง่มุมที่ไม่ดีของ Mazda CX-5 รวมถึงช่วยแนะนำบางอย่างที่เหมาะสมกับการปรับปรุง ผมทั้งแปลกใจและตกใจที่ไม่เคยได้ยินวิศวกรค่ายรถของญี่ปุ่นจะพูดคำนั้นออกมา เป็นการขอรับฟังความคิดเห็นของสื่ิอมวลชนอย่างแฟร์ๆ หลังการขับขี่ที่เน้นไปในด้านลบของ CX-5 มากกว่าจะมายกยอปอปั้นเหมือนอย่างทุกครั้ง เป็นการรับฟังจุดด้อยของตัวรถเพื่อนำไปปรับปรุงก่อนส่งขายในประเทศไทย เมื่อถูกเปิดโอกาส สื่อมวลชนหลายท่านบอกถึงสภาพการณ์ของการขับทดสอบในช่วงแรก บางท่านแจ้งถึงเสียงที่ดังลอดเข้ามาให้ได้ยินตลอดเวลาในย่านความถี่ต่ำ เมื่อออกจากโชว์รูมและสำนักงาน Mazda ในเมืองอ็อคแลนด์ ผมได้ยินเสียงดังกล่าวดังเข้ามาบ้างในบางครั้งที่วิ่งผ่านผิวยางมะตอยที่ไม่เรียบ ยางมะตอยของประเทศนี้ผสมกรวดเม็ดใหญ่ในเนื้อ เพื่อทำให้ผิวถนนมีความสากไม่ลื่นแม้จะมีฝนตกเนื่องจากเกือบทั้งประเทศเป็นทางขึ้นเขาลงเนินวกไปวนมาและเต็มไปด้วยโค้งสารพัดรูปแบบ การเทยางมะตอยแบบปกติอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุลื่นไถลหากวิ่งมาพบกับสภาพอากาศที่เลวร้ายซึ่งมักเกิดขึ้นเป็นประจำในเขตซีกโลกใต้ใกล้แนวทวีปแอนตาร์กติกา ยางคุณภาพสูงของ TOYO Tire ขอบ 19 นิ้วนั้นมีเนื้อที่นิ่มกว่ายางทั่วไป เนื้อของยางยี่ห้อนี้คล้ายกับคู่แข่งร่วมสัญชาติอย่าง Yokohama ซึ่งมีเซริก้าผสมอยู่ในเนื้อยางทำให้นิ่มและเกาะถนนในทุกสภาพอากาศ เสียงที่เกิดจากยางมะตอยเนื้อหยาบจึงดังลอดเข้ามาบ้างในบางขณะแต่ก็ไม่ได้ดังจนน่ารำคาญ และเมื่ิอวิ่งเข้าไปยังทางที่เรียบกว่า เสียงรบกวนดังกล่าวในย่านความเร็วสูงก็หายไป


ปัญหาบางอย่างเช่นพลาสติกหน้าตาแปลกๆ บนแผงประตูไม่ใช่สิ่งที่ผมสนใจมากนัก เมื่อถึงคราวที่จะต้องบอกเรื่องที่ Mazda ต้องปรับปรุง ผมแจ้งกับหัวหน้าทีมวิศวกรทั้งสองว่า สำหรับการขายรถยนต์ Mazda ในประเทศไทยนั้น ขอให้เร่งระยะเวลาให้เร็วขึ้น เมื่อเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่ยุโรปและอเมริการรวมถึงที่ญี่ปุ่น ควรใช้เวลาแค่สองถึงสามเดือนก่อนที่จะนำมาเปิดตัวในประเทศไทย ความล่าช้าในการทำตลาดทำให้ผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งออกวางขายแซงหน้าและกวาดตัวเลขยอดขายแทนที่ Mazda จะร่วมวงแชร์ตัวเลขยอดขายในจัวหวะเวลาที่พอเหมาะพอดี การรับฟังและยินดีที่จะนำปัญหาดังกล่าวไปแจ้งแก่ผู้บริหารที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ผมคาดว่าอีกไม่นานนับต่อจากนี้ การส่งรถรุ่นใหม่ลงทำตลาดในประเทศไทยนั้นจะมีคาบเวลาที่ดีและทันอกทันใจ มากกว่านี้ สำหรับปัญหาทางเทคนิค นากามูระจดและอัดขอความเสียงเป็นภาษาอังกฤษกลับไปปรับแก้ในจุดที่โดนตำหนิ ก่อนจะส่งรถรุ่นนี้ออกวางตลาดในประเทศไทย นับว่าเป็นการเปิดใจของทั้งสื่อมวลชนและคนในระดับสูงของบริษัทญี่ปุ่นที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน.


CAMERA BY NIKON D7100 + 17-55 f2.8G DX

เรียบเรียงโดย อาคม รวมสุวรรณ
ขอขอบคุณข้อมูล thairath.co.th

 


© Copyright by Mazdacity.co.th | Mazda, Mazda2 ,Mazda3 ,Mazda MX5 ,Mazda BT50 , Mazda CX9 | Links | Powered by Creative Web Design |