Mazda Master Dealer 2017

บริษัท มาสด้า ซิตี้ จำกัด สาขาลุมพินี และ หัวหมาก เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล Mazda Master Dealer ประจำปี 2017นี้

Mazda City Body & Paint Center

ศูนย์ซ่อมตัวถังและสีมาสด้าซิตี้ สาขารามคำแหง69

ขอแสดงความยินดีกับ คุณศราวุธ ละมูล

Master Technician บริษัท มาสด้า ซิตี้ จำกัด สาขาหัวหมาก

มาสด้า ซิตี้ เพื่อ "มูลนิธิพันธกิจเรือนจำคริสเตียน"

ร่วมเลี้ยงอาหารกลางวัน, บริจาคสิ่งของ หรือทุนทรัพย์ ให้กับ "มูลนิธิพันธกิจเรือนจำคริสเตียน"

90 เรื่องของ "ในหลวง" ที่คนไทยควรรู้

เรื่องรวมต่างๆเกี่ยวกับ ในหลวงของเรานั้นมีมากมาย

เผยฉลองพระองค์โปรดของ ในหลวง ร.9 ใส่นานนับสิบปี-ส่งปะ ชุน หลายครั้ง

เปิดใจ ช่างฉลองพระองค์ใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิดมายาวนานกว่า 40 ปี ความภาคภูมิใจที่มิอาจหาค่าใดมาเปรียบเทียบได้

Mazda2 ดีเซลใหม่ ประหยัดเหลือเชื่อ 30 กม./ลิตร

'มาสด้า 2 2015' หรือ Mazda Demio ใหม่ ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสื่อรถยนต์จากญี่ปุ่นระบุว่าเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ

รุ่นพิเศษสปอร์ตสุดในกลุ่มรถปิกอัพเมืองไทย มาสด้า BT-50 PRO SERIES

รุ่นพิเศษสปอร์ตสุดในกลุ่มรถปิกอัพเมืองไทย มาสด้า BT-50 PRO SERIES

Mazda CX-5 อีกว่าที่อเนกประสงค์น้องใหม่ : Motor Show 2013

หลังจากที่ปีที่แล้ว มีการเปิดเผยและแนะนำเส้นสาย Kodo ซึ่งจะเป็นเส้นสายการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถยนต์ Mazda

New Mazda 3 S+

มาสด้า 3 1.6 ลิตร รุ่นพิเศษ “S+” หรือ “S พลัส” กระตุ้นยอดขายปลายปีอีกระลอก ผลิตเพียง 1,000 คัน ล็อตเดียวเท่านั้น พร้อมโชว์เทคโนโลยีแห่งอนาคต

เตือนเปิดไฟตัดหมอกผิดกฎหมาย

รอง ผบช.น.โพสต์คนมารยาทไม่ดีเปิดไฟตัดหมอกโดยไม่จำเป็น เตือนผิดกฎหมายมีโทษปรับ 500 บาท ฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญ

ส่องธุรกิจปีงูเล็ก...7 ธุรกิจเด่น เติบโตแกร่งกลางปัจจัยเสี่ยง (03/01/2556)

ในปี 2556 เป็นอีกปีหนึ่งที่ผู้ประกอบการยังคงต้องดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง

Mazda โชว์เทพสร้างรถแข่งใน 25 ชั่วโมง

เมื่อพูดถึงบริษัทรถยนต์ที่มาพร้อมความสปอร์ต คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Mazda

5 เรื่องต้องเช็ค ก่อนเดินทางในหน้าเทศกาล

เมื่อพูดถึงในวาระดิถีปีใหม่แล้ว ช่วงนี้หลายคนอาจจะกำลังมีแผนในการเดินทางไปเที่ยวตามต่างจังหวัด บ้างก็กลับบ้านเพื่อร่วมฉลองเทศกาลที่บ้านเกิดเมืองนอน แต่ทุกครั้ง

สรุปผลการจัดงาน Motor show 2012

สรุปผลการจัดงานตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายนถึง 10 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า มีผู้เข้าชมงานสูงถึง 1.65 ล้านคน

Mazda Shinari อีกต้นแบบคันงามจากงาน Motor Expo 2012 : Motor Expo 2012

ในที่สุดมันก็มาถึงเมืองไทยแล้วกับการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถยนต์ Mazda ที่มาแนะนำ Mazda Shinari ใหม่

Mazda 2 Racing Series 2012 กลับมาอีกครั้งแค่ 1,000 คันเท่านั้น

มาสด้า2 สปอร์ต แฮตช์แบค 5 ประตู มาพร้อมกับเฉดสีใหม่พิเศษเฉพาะรุ่นนี้ คือสีเงิน อลูมินั่ม เมทัลลิก มีจำนวนจำกัดเพียง 123 คันเท่านั้น และยังมีสปอร์ตอย่างสีแดง ทรูเรด และสีขาว อาคติคไวท์ อีกจำนวนจำกัดเพี

Mazda 3 ใหม่ โฉมปี 2014

Mazda 3 ใหม่ โฉมปี 2014 ที่คาดว่าในช่วงกลางปีหน้านี้จะมีการเผยโฉมออกมาอย่างเป็นทางการ

New Mazda 6 ไทยยังไม่มา มาแต่ภาพ แจ่มจริงๆ

จริงอยู่ในอาจจะเป็นเรื่องยากพอสมควรที่รถยนต์รุ่นนี้จะเข้ามาขายกัน แต่มันก็ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ และล่าสุดค่ายรถยนต์เจ้านี้ ก็ส่งภาพชุดใหม่ออกมาให้เราได้ยลโฉมกัน

ศูนย์บริการชั่วคราวมาสด้า ซิตี้ สาขา ณ ระนอง

ด้วยเนื่อที่กว่า 2 ไร่ พร้อมสิ่งอำนวนความสะดวกครบครัน เปิดให้บริการ 15 ตุลาคม 2555 นี้

มาสด้าปิดไตรมาส 3 ยอดขายทะลุ 5 หมื่นคัน

มาสด้าเตรียมความพร้อมไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ วางแผนงานจัดการกับปริมาณยอดจองอย่างเป็นระบบเพื่อให้ลูกค้าไม่พลาดสิทธิ์ในการรับเงินคืนจากโครงการรถยนต์คันแรก

ป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ เริ่มใช้กลางเดือนตุลาคมนี้

กรมการขนส่งทางบก เตรียมใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์แบบใหม่ กลางเดือน ต.ค.นี้ เผยลักษณะตัวเลขจะอยู่หน้าตัวอักษร สามารถใช้ได้นานถึง 175 ปี มั่นใจไร้ปัญหาขาดแคลนตัวเลขป้ายทะเบียน

นิทานเรื่องสัญญาของแม่

ถ้าวันหนึ่งคุณคิดว่าไม่มีใครรักคุณแล้ว ......

Mazda RX-8 2012

สุดยอดรถสายพันธุ์สปอร์ต 2 ประตูใหม่จากมาสด้า ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ ขนาด 1.3 ลิตร 212 แรงม้า

กิจกรรมการออกบูธมาสด้า เดือนกรกฎาคมนี้

พบกับน้องพริตตี้ ในวันเสาร์ อาทิตย์ พร้อมรับของชำร่วยกลับบ้าน ฟรี !!

มาสด้าแรงไม่มีตก ยอดจองรถพุ่ง ลูกค้ายกนิ้วผู้นำความเป็นสปอร์ตที่โดนใจแบบเต็มๆ

ยอดจองรถยนต์ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2010 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ยอดพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2,751 คัน ผงาดขึ้นแท่นสู่อันดับ 5

กิจกรรมการออกบูธมาสด้า เดือนมกราคม

พบกับบูธมาสด้า ร่วมกิจกรรมพร้อมเงื่อนไขเร้าใจสุดๆ ที่คุณพลาดไม่ได้

แฮงค์โอเวอร์ ไทยแลนด์ (Hang over Thailand)

มาสด้า ร่วมมือกับค่าย GTH สนันสนุนรายการ แฮงค์โอเวอร์ ไทยแลนด์ รายการท่องเที่ยวในรูปแบบ Road Trip

เทคโนโลยีการขับขี่

เทคโนโลยีการขับขี่ Renesis Rotary Engine, MX-5 Power Retractable Hard-top, DISI Turbo Engine, Active Torque Split All-Whell Drive

เกณฑ์การเลือกซื้อรถยนต์

หากใครจะซื้อรถใหม่สักคัน ต้องคิดให้รอบคอบวันนี้ Mazdacity มีเกณฑ์เลือกคร่าวๆ

เปิดตัว MAZDA 3 ใหม่ เครื่อง 2 ลิตร

MAZDA 3 ใหม่ เครื่อง 2 ลิตร ดีไซน์สปอร์ต

มาสด้าปรับตัวเร็วเร่งผลิตรถพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าจองได้ทันที

มาสด้าปรับตัวเร็วเร่งผลิตรถพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าจองได้ทันที เดินหน้ากระตุ้นกำลังซื้อเต็มตัวรับสัญญาณเศรษฐกิจคึกคัก

มาสด้าร่วมโครงการรถยนต์คันแรก ตารางคำนวณภาษีรถคันแรกคร่าวๆ

จากกรณีคณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติการลดภาษีรถคันแรก 100,000 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป โดยเงื่อนไขจะคืนภาษีหลังจากซื้อ 1 ปี ซึ่งสามารถขอคืนได้จากฐานคำนวนภาษี โดยแต่ละยี่ห้อจะได

Mazda 2 EV 2012 มาสด้า 2 อีวีใหม่รุ่นปี 2545 รถพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก

ทางค่าย Mazda ไม่เพียงแต่ปรับโฉม Mazda 2 เพียงอย่างเดียวในปี 2012 เตรียมตัวเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าElectric Vehicle (EV) ในรถเก๋งขนาดเล็ก

เส้นทางเลี่ยงภาคเหนือ เส้นทางเลี่ยงภาคอีสาน (4 พ.ย.) รวมทั้ง ใต้ ตะวันตก ตะวันออก

ได้รับข้อมูลส่งต่อๆกันมา โดยระบุในแผนที่ทั้งสองนี้ว่าเป็นแผนที่จากกรมทางหลวงสำหรับเป็น เส้นทางเลี่ยงภาคเหนือ และเส้นทางเลี่ยงภาคอีสานครับ




สุดขอบฟ้านิวซีแลนด์กับ MAZDA CX-5 SkyActiv (ตอนที่4)

Tuesday, 08 October 2013 11:49

ตอนสุดท้ายของทริปทดสอบ Mazda CX-5 SkyActiv ในประเทศนิวซีแลนด์ บนระยะทาง 811 กิโลเมตร พิสูจน์ประสิทธิภาพยานยนต์ Crossover จากค่าย Zoom Zoom ที่จะทำตลาดในไทยเร็วๆ นี้...

 

08.00 น. เช้าวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2556 กับการทดสอบวิ่งทางไกลในวันที่ 2 ซึ่งมีระยะทางจากเมืองโรโทรัวไปยังเมืองนาเปีย 241 กิโลเมตร และมีจุดสิ้นสุดอยู่ที่เมืองเวลลิงตันปลายขอบใต้สุดของเกาะเหนืออีก 308 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 550 กิโลเมตร สำหรับการทดสอบ Mazda CX-5 ในวันที่สองซึ่งเป็นวันสุดท้าย ขบวนรถทดสอบของสื่อมวลชนไทยสตาร์ตออกจากด้านหน้าของโรงแรมโนโวเทลโรโทรัวกันตั้งแต่เช้า เนื่องจากระยะทางค่อนข้างยาว รวมถึงเส้นทางที่จะมุ่งไปยังเมืองเวลลิงตันต้องขับผ่านสภาพภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยหุบเขาและโค้งที่คดเคี้ยวตลอดเส้นทาง เช้าวันนี้ผมย้ายก้นมาขับ Mazda CX-5 SkyActiv-G เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหน้าในช่วงของการทดสอบภาคเช้า ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนรถอีกครั้งในช่วงบ่ายหลังจากแวะทานอาหารเที่ยง สภาพภูมิประเทศของเมืองท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยบ่อน้ำพุร้อนในโรโทรัวมีความเป็นธรรมชาติและได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นป่าสน ทะเลสาบสีฟ้าหรือบ่อน้ำพุร้อน เมืองโรโทรัว เมืองที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งน้ำแร่ น้ำพุร้อน และบ่อโคลนเดือด โดยตัวเมืองนั้นตั้งอยู่ริมทะเลสาบโรโทรัว ซึ่งได้รับสมญานามว่า ‘เมืองแห่งซัลเฟอร์’ (Sulphur City) นอกจากนี้แล้วเมืองโรโทรัวยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ซ้ำกันมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นทัศนียภาพอันงดงามจากภูเขาไฟ ทะเลสาบโรโทรัวเป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเกาะเหนือ ตั้งอยู่บนปากปล่องภูเขาไฟที่ระเบิดไปแล้วเมื่อ 240,000 ปีก่อน ทะเลสาบแห่งนี้เป็นศูนย์รวมของแม่น้ำลำธารหลายสายซึ่งยังคงมีความงดงามตามธรรมชาติจากการดูแลเอาใจใส่ของคนนิวซีแลนด์

 

อุณหภูมิของเช้าวันศุกร์ยังคงเหมือนเดิมที่ 11 องศาเซลเซียส ขับออกจากโรโทรัวเพียงแค่ 5 นาที ที่ด้านขวาปรากฏทัศนียภาพที่งดงามเกินคำบรรยาย ทะเลสาบที่ล้อมรอบไปด้วยทุ่งหญ้าสีน้ำตาลกับเนินเขาสลับซับซ้อน ในทะเลสาบมีฝูงหงส์ดำนับสิบนับร้อยดำผุดดำว่ายกันอย่างร่าเริง หมอกสีขาวลอยต่ำลงปกคลุมผิวน้ำทำให้เกิดมุมมองที่แปลกตาเมื่อกระทบกับแสงแดดตอนเช้า น่าเสียดายที่ขบวนรถทดสอบ Mazda CX-5 ไม่ได้จอดถ่ายรูปในบริเวณนี้ ระยะทางที่ไกลลิบกับความยากของเส้นทางทำให้ต้องรีบทำเวลาเพื่อไม่ให้ถึงเวลลิงตันมืดจนเกินไป บน Mazda CX-5 SkyActiv-G 2.0 ลิตร เบนซิน แม้กำลังจะเป็นรองรุ่นเบนซิน 2.5 ลิตร และดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร จากแรงม้าและแรงบิดที่ด้อยกว่า แต่เมื่อได้ลองทดสอบดูปรากฏว่าไม่ได้เป็นรองมากมายอะไรอย่างที่คิด การไล่กวดรถนำซึ่งเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D ซึ่งมีระบบอัดอากาศเทอร์โบคู่ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรนัก แรงบิด 200 นิวตันเมตรพอเพียงที่จะไล่ตามรถนำที่มีแรงบิด 420 นิวตันเมตร เพียงแต่ใช้คันเร่งหนักมากกว่าปกติและทำให้อัตราสิ้นเปลืองของรุ่น 2.0 ลิตรเพิ่มมากขึ้นอีกนิดหน่อย สัมผัสของเครื่องยนต์ SkyActiv-G รุ่นน้องเล็กสุดท้องคล้ายกับรุ่น 2.5 ซึ่งผมควบไปเมื่อวานนี้ แต่มีแรงบิดน้อยกว่า การทรงตัวก็มีความคล้ายคลึงกันแม้น้ำหนักในรุ่น 2.0 จะน้อยกว่าถึง 200 กิโลกรัม (1,475 กิโลกรัมในรุ่น 2.0 ลิตร FWD และ 1,673 กิโลกรัมในรุ่น 2.5 ลิตร AWD) น้ำหนักที่น้อยกว่าเข้ามาชดเชยด้านอัตราเร่งแต่ก็แลกกลับมาด้วยรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่าและกินเชื้อเพลิงมากกว่าเมื่อต้องลงคันเร่งกันหนักๆ ไปตลอดทาง

cx5, cx-5, mazda


ทิวทัศน์สองข้างทางทำให้ผมนึกถึงกระท่อมเก่าๆ สไตล์อังกฤษกับเตาผิงไฟที่คอยให้ความอบอุ่นและน้ำชาร้อนๆ ในตอนบ่าย ในวันที่ท้องฟ้าเป็นสีเทาแบบนี้ทำให้ตลอดเส้นทางช่วงแรกในเช้าวันที่สามค่อนข้างเงียบเหงาและเปล่าเปลี่ยว การตอบสนองของเกียร์และคันเร่งเป็นไปตามจังหวะจะโคนของผู้ควบคุม เมื่อผมต้องอัดเจ้า CX-5 SkyActiv-G เพื่อเข้าถึงตัวตนที่แท้จริงของมัน ช่วงล่างส่งถ่ายประสิทธิภาพของการยึดเกาะในระดับที่ดีและน่าพึงพอใจแม้จะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าแตกต่างจากรุ่นที่สูงกว่าซึ่งมีระบบขับสี่ล้อ AWD พวงมาลัยจะถูกหน่วงให้หนักขึ้นในย่านความเร็วสูง สัมผัสของช่วงล่างก็ยังคงอาการหนึบแน่นมากกว่าความกระด้าง ทั้งหมดทั้งปวงของ CX-5 ถูกเซตมาเพื่อถนนทุกสายในโลก การปรับเซตช่วงล่างแบบนี้อาจทำให้รุ่น 2.0 ลิตรเข้าโค้งได้ไม่คมเท่ารุ่นที่สูงกว่านี้ เนื่องจากน้ำหนักและระบบขับเคลื่อนในบางจังหวะยังคงมีอาการโคลงตัวแทรกเข้ามาบ้างเมื่อใส่กันเต็มเม็ดเต็มหน่วย บนถนนที่มีพื้นลาดยางมะตอยที่คดเคี้ยวและชื้นแฉะมันทำผลงานได้เป็นอย่างดี เมื่อความเร็วอยู่ในระดับที่พอดิบพอดีกับสภาพทางคุณจะสนุกอยู่หลังพวงมาลัยแต่ก็ต้องคอยระวังฝูงแกะให้ดี ประชากรแกะราว 40 ล้านตัวของประเทศนิวซีแลนด์นั้นมีอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่ง และอาจมีแกะบางตัวอยากฆ่าตัวตายโดยเดินตัดเข้ามาในเส้นทางของรถยนต์ หูตาที่ต้องว่องไวเป็นพิเศษกับการตอบสนองอย่างฉับพลันทันทีของคุณเมื่อต้องขับรถทดสอบในดินแดนแห่งนี้ จะช่วยให้คุณอยู่รอดปลอดภัยบนถนนที่ขึ้นชื่อลือชาว่ามีความโหดหินใช้ได้เลยทีเดียว ที่จุดแวะพักข้างทางก่อนถึงร้านอาหารในช่วงเที่ยง ขบวนรถทดสอบ CX-5 จอดพักยืดแข้งยืดขาหลังจากหวดกันมาเต็มๆ ในตอนเช้า ผมลงจากรถไปยืนถ่ายรูปป้ายบอกระยะทางของปั๊มน้ำมันข้างหน้าอีก 195 กิโลเมตร เมื่อลงไปได้ไม่นานนักก็ต้องกลับเข้ามาในรถ ลมหุบเขาที่ทั้งเย็นจัดและมีกำลังแรงพัดปกคลุมไปทั่วทั้งบริเวณ อุณหภูมิในจอ MID มีตัวเลข 7 องศา มันทำให้ผมรู้สึกเย็นยะเยือกราวกับไก่ในช่องแช่แข็งจนต้องกลับมาห่อตัวเองอยู่ในรถด้วยเสื้อกันหนาวที่มีความหนาราวกับผ้านวม


วิ่งผ่านหุบเขาที่ล้านเลี่ยนเตียนโล่งมีแต่หญ้าเตี้ยๆ และฝูงแกะนับพันๆ ตัวเรียงรายตามไหล่เขามาได้สักครู่ ก็มาถึงจุดที่สวยที่สุด มันคือหุบเขา Hawke's Bay Manawatu - Wanganui ที่มีความแตกต่างด้านพันธุ์พืช เมื่อเปรียบเทียบกับทุ่งหญ้าและเนินเขารอบๆ สถานที่แห่งนี้ หุบเขาที่สูงชันนี้เต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดยักษ์พวกสนภูเขาที่แต่ละต้นมีอายุเกิน 500 ปี รวมถึงเฟิร์นที่ใหญ่ยักษ์ราวกับอยู่ในยุคจูราสสิค ความงดงามและดิบทึบของป่าสองข้างทางเมื่อขับขึ้นไปใกล้ๆ กับยอดของหุบเขาแห่งนี้ก็ต้องพบกับลมพายุที่พัดกระหน่ำทั้งกระแสลมและฝนจนทำให้รถคันนำต้องลดความเร็วลงมาเพื่อความปลอดภัย ยาง Toyo tire รุ่น Proxes R36 ไซค์ 225/55/R19 ยังคงทำงานได้เป็นอย่างดีแม้อุณหภูมิจะเย็นจัดแต่อาการยึดเกาะก็ยังเป็นปกติทำให้ควบคุมตัวรถในสถานการณ์ดังกล่าวมีความง่ายขึ้น ขบวนรถทดสอบ Mazda CX-5 ในกลุ่มแรกซึ่งมีทั้งรุ่นดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตรและเบนซิน 2.5 ลิตร แล่นตามกันไปเรื่อยๆ บนหุบที่ตัดผ่านแนวต้นไม้ขนาดยักษ์โดยมีเจ้าน้องเล็กรุ่น 2.0 อัดสวนคันเร่งจี้ติดตูดรถนำแบบไม่คลาดสายตาเนื่องจาก GPS เจ้ากรรมในรถของผมเกิดไม่ทำงานขึ้นมาซะดื้อๆ ตั้งแต่ออกจากหน้าโรงแรมโนโวเทลโรโทรัว ตลอดทางบนถนน Hawke's Bay Manawatu - Wanganui เสียงเครื่องยนต์ SkyActiv ดังกระหึ่มไปทั่วผืนป่าในช่วงก่อนเที่ยงของวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม ละอองน้ำจากรถคันนำเริ่มทำให้รถที่ผมขับสกปรกเลอะเทอะมากขึ้นทุกที แต่มันก็ยังคงดูดีอยู่มากบน CX-5 ในความเป็นยนตรกรรม Crossover ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อใช้ลุยก็ได้วิ่งเรียบๆ ก็ดีที่ต้องเลอะโคลนข้างตัวถังซะบ้าง แทนที่จะสะอาดเอี่ยมอ่องเหมือนกับพวกรถที่ใช้วิ่งในเมืองทั่วไป

cx5, cx-5, mazda


11.45 น. รถทดสอบ CX-5 ทุกคันก็วิ่งลัดเลาะหุบเขามาถึงยังไร่องุ่น Black Barn Vineyard สถานที่แวะทานอาหารกลางวันก่อนจะไปต่ออีก 233 กิโลเมตรเพื่อถึงยังจุดพักช่วงสุดท้ายก่อนเข้าสู่เมืองเวลลิงตัน ในที่แห่งนี้ วิศวกรของ Mazda ทั้งนากามูระและทานากะ จะอยู่กับขบวนเป็นที่สุดท้าย ก่อนจะขอตัวล่วงหน้าไปยังเมืองเวลลิงตันเพื่อให้ทันเที่ยวบินที่จะกลับไปเมืองโอซาก้าในช่วงก่อนค่ำ เสร็จจากอาหารมื้อเที่ยงและการร่ำลาสองวิศวกรที่เป็นกันเองของ Mazda Motor 13.15 น. ขบวนรถทดสอบทั้งหมดรวมรถเจ้าหน้าที่พีอาร์ของ Mazda ก็ทยอยออกเดินทางมุ่งลงใต้ต่อไป เป็นไปตามระยะทางกับเวลาที่พี่บอย วรพล สิิงห์เขียวพงษ์ บก. ของ Thai Driver และนักเขียนของนิตยสารรถ Best Car Thai Edition แจ้งมาจากการบันทึกของแอพฯ GPS ในเครื่อง iPhone 4 ซึ่งแจ้งทั้งระยะทาง พิกัดของตำแหน่งที่วิ่งผ่านกับคาบเวลาด้วยความแม่นยำชนิดไม่มีหลุดขอบ ในช่วงบ่ายผมเปลี่ยนรถทดสอบมาเป็นเจ้าเสือดาว Mazda CX-5 Diesel 2.2 ลิตรเทอร์โบคู่ พร้อมด้วยนวัตกรรม SkyActiv-D ที่มอบแรงบิด 420 นิวตันเมตรให้ได้สัมผัสไปตลอดทาง มันคือหนึ่งในรุ่นสูงสุดที่ Mazda มุ่งหมายจะเอาเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยด้วยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีเซลอัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่และเทคโนโลยีของตัวถัง ช่วงล่าง ระบบความปลอดภัยในระดับแนวหน้าของวงการเมื่อเทียบกันกับราคาค่าตัวและสมรรถนะของรถคู่แข่ง


Diesel 2.2 Turbo เต็มไปด้วยกำลังแรงบิดในรูปของแรงดึงที่พาตัวรถพุ่งทะยานไปตามแรงกดของฝ่าเท้า ส่งถ่ายความมันส์ในอารมณ์มากกว่า CX-5 ทุกรุ่นที่ผมได้สัมผัส อาการรอรอบหรือ Turbo Lag ไม่ปรากฏให้เห็นเนื่องจากใช้เทอร์โบสองตัวโดยออกแบบให้เทอร์โบตัวที่เล็กกว่าเข้ามารับผิดชอบสร้างอัตราบูสในรอบต่ำ ส่วนอีกตัวเตรียมพร้อมรอทำงานรับช่วงต่อในรอบเครื่องยนต์ปานกลางถึงสูงสุด อาการรีเลย์ของคันเร่งไฟฟ้ามีให้สัมผัสน้อยมาก นั่นยิ่งช่วยให้คุณสามารถเร่งแซงได้อย่างทันท่วงที และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเมื่อต้องควบกันที่ย่านความเร็วสูงบนไฮเวย์ข้ามเมืองแบบนี้ กำลังของเครื่องยนต์ดีเซลในรูปของแรงบิด 420 นิวตันเมตร แม้จะมีน้ำหนักตัวมากที่สุดบนตัวเลข 1,687 กิโลกรัม แต่ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับความคล่องแคล่วว่องไวแต่อย่างใดทั้งสิ้น กำลังที่มีมาให้อย่างเหลือเฟือในช่วงรอบต่ำตั้งแต่พุ่งออกตัว ต่อเนื่องกันไปจนถึงรอบสูงสุดที่ 4,500 รอบต่อนาที การเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้า หากจะให้ทันใจต้องลดตำแหน่งเกียร์ลงมาที่เกียร์ 4 หรือเหยียบคันเร่งให้สุดเพื่อคิกดาวน์โดยมอบงานให้ ECU ของระบบส่งกำลังได้ทำงานด้วยตัวของมันเอง น้ำหนักที่มากกว่ารุ่นเบนซินทำให้เกิดความเสถียรของตัวรถ เมื่อรวบกับพลังงานที่ได้รับจากเครื่องยนต์ SkyActiv-D ทำให้เจ้า CX-5 รุ่นนี้มีความน่าใช้งานไม่น้อย แรงลากจูงขณะขับขึ้นสู่เนินเขาที่ค่อนข้างชันกลายเป็นเรื่อง่ายๆ ในช่วงบ่าย เจ้าเสือดาว CX-5 รุ่นดีเซลคือรถที่ขับมันส์ที่สุดในกลุ่มรถทดสอบของทริปนี้ เสียงและความสั่นสะเทือนแบบดีเซลยุคก่อนประวัติศาสตร์ถูกขจัดออกไปจนแทบจะไม่เหลือ ทำให้ความรู้สึกยามขับขี่ควบคุมมีความเงียบไม่แตกต่างจากรุ่นเบนซินเท่าใดนัก ผมหวดมันหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งก็ออกนำโด่งจนต้องยกคันเร่งรอเพื่อนๆ ที่ขับตามกันมา ก่อนที่ทั้งขบวนจะวิ่งเข้าไปในเมืองเล็กๆ เพื่อแวะพักยังร้านกาแฟ White Swan ซึ่งมีของว่างพวกมันทอดและปลาชุบแป้งทอดรถชาติระดับ 5 ดาว


ออกจากร้านกาแฟ White Swan ที่มีของว่างเลิศรสอร่อยปากจนอยากหิ้วกลับมาทานบนรถ ยังเหลือระยะทางก่อนที่จะเข้าสู่เมืองท่าเวลลิงตันอีก 75 กิโลเมตร เป็นเส้นทางทดสอบช่วงสุดท้ายก่อนสิ้นสุดทริป Mazda CX-5 ในนิวซีแลนด์ เมื่อผมขับออกมาจากจุดพักได้ไม่นาน ทางข้างหน้าเริ่มชันขึ้นเรื่อยๆ มองเห็นภูเขาสีเขียวทึมๆ ที่มียอดปกคลุมไปด้วยเมฆฝนดำทะมึน เรียงรายสลับซับซ้อนสุดลูกหูลูกตา โดยมีทางลาดยางสองเลนสวนกันพาดผ่านคดเคี้ยวราวกับงูตัวเล็กๆ ที่เลี้อยผ่านหุบเขา นึกถึงตอนทดสอบ Mazda BT-50 PRO ในพม่าซึ่งช่วงสุดท้ายก่อนวิ่งเข้าสู่ด่านแม่สอดต้องผ่านเทือกเขาถนนธงชัยที่โหดดิบเหลือคณานับ ซึ่งพีอาร์ของค่ายนี้มักจัดเต็มชนิดลืมกันไม่ลงก่อนปิดทริปทดสอบเกือบทุกครั้งในต่างประเทศ แม้สภาพทางของช่วงสุดท้ายก่อนเข้าสู่เมืองเวลลิงตันจะดีกว่ามากเนื่องจากเป็นทางลาดยางเรียบๆ แต่ความแคบของโค้งแปลกๆ หลอนๆ และแนวแบร์ริเออร์กั้นขอบทางกับขอบเหวถึงสามชั้นกันรถร่วงลงไปด้านล่าง แสดงให้เห็นว่าหากคุณหล่นลงไปข้างล่างนั้น หนทางเดียวที่จะนำคุณกลับขึ้นมาได้คือการใส่ปี๊บกลับขึ้นมาสถานเดียวเท่านั้น ความชันของเส้นทางและความอันตรายบวกกับความที่ไม่คุ้นชินทำให้ผมยกคันเร่งปล่อยให้รถของคุณแจ็คจากมติชน และพี่มั่วจากฐานเศรษฐกิจขึ้นนำแล้วขับไล่ตามท้ายแบบห่างๆโดยทิ้งระยะเผื่อเหลือเผื่อขาดหากเกิดอะไรขึ้นมา ซึ่งอาจต้องใช้เบรกกันแบบเต็มกำลัง ขึ้นมาได้ถึงกลางหุบเขา ฝนที่ตั้งเค้ามาตั้งแต่ตอนอยู่ข้างล่างก็กระหน่ำลงมาอย่างหนักหน่วง มันยิ่งทำให้ความอันตรายเพิ่มขึ้นมาอีกเท่าตัว คุณแจ็คกับพี่มั่วในรถคันนำลดความเร็วลงจนแทบจะคลานในบางช่วงบางตอนที่โดนสายฝนกระหน่ำหนักจนมองไม่เห็นทาง นี่คือการผจญภัยขั้นสุดยอดในนิวซีแลนด์ ทางโหดหินที่ต้องฟันฝ่าไปให้ถึงจุดหมายแบบนี้ได้ทดสอบทั้งรถและคนขับไปพร้อมๆ กัน ผมหันกลับไปดูรถทดสอบที่ตามมาห่างๆ เป็นกลุ่มใหญ่ ปรากฏว่าทั้งหมดยังคงอยู่ที่ด้านกลางๆ ของอีกหุบเขาโดยสังเกตเห็นได้จากไฟหน้ารถที่วิ่งอยู่ในอีกเทือกเขาด้านล่างไล่เรียงตามกันมายังกับลูกปัดเรืองแสงสีขาว


18.15 น. รถทดสอบ Mazda CX-5 ของสื่อมวลชนไทย ทยอยกันวิ่งเข้าสู่โรงแรม Museum Hotel ในเมืองเวลลิงตันกันแบบสะบักสะบอมจากระยะทางในวันที่สองซึ่งยาวไกลมากถึง 550 กิโลเมตร หากเป็นทางราบแบบปกติอาจใช้เวลากันไม่มากขนาดนี้ แต่นี่เป็นทางขึ้นเขาลงเนินตลอดทั้ง 550 กิโลเมตร บวกสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจเอาซะเลย ในช่วงสุดท้ายก่อนสิ้นสุดการทดสอบระยะไกล ทีมทดสอบสามารถใช้ความเร็วได้ไม่มากนักตามกฎหมายของประเทศนิวซีแลนด์ซึ่งเข้มงวดมากๆ ตลอดเส้นทางทั้ง 811 กิโลเมตรในช่วงระยะเวลาสองวันเต็มผมไม่พบเจออุบัติเหตุบนถนนเลยแม้แต่รายเดียว กฎหมายจราจร สภาพทาง ป้ายบอกความเร็วก่อนทางโค้งกับป้ายกำหนดความเร็วก่อนเข้าเมือง และการเคารพต่อกติกามารยาททำให้ถนนของดินแดนสุดขอบโลกซีกใต้แห่งนี้มีความปลอดภัยสูงมาก สำหรับความคิดเห็นส่วนตัว เจ้า CX-5 ที่กำลังจะเข้ามาทำตลาดในไทยนับต่อจากนี้อีกไม่นานเกินรอมีความน่าใช้งานและมีสมรรถนะที่แตกต่างกันออกไปตามระดับของราคาค่าตัวและเครื่องยนต์ที่ใช้ประจำการ มันสอบผ่านการทดสอบทุกคันโดยไร้ปัญหาขณะขับขี่ งานวิศวกรรมทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังและแชสซีส์แบบใหม่ในเทคโนโลยี SkyActiv กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมของรถยนต์จากแดนปลาดิบให้เทียบเคียงค่ายรถจากยุโรป รุ่นเบนซิน 2.0 ลิตรขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าคือรถรุ่นมาตรฐานที่มีความประหยัดเงินที่สุดของ CX-5 เครื่องยนต์ SkyActiv-G 2.0 ลิตรมีประสิทธิภาพดี เหมาะสมกับระดับของราคาค่าตัวซึ่งคาดการณ์ว่ามันน่าจะมีราคาขายอยู่ที่ 1,150,000 - 1,200,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่จิมมี่คาดล่วงหน้าเอาไว้เนื่องจากทาง Mazda ยังคงไม่เปิดเผยถึงค่าตัวของรถ CX-5 ทุกรุ่น ส่วนรุ่นเบนซิน 2.5 ลิตร จิมมี่คาดว่าน่าจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1,400,000 - 1,450,000 บาท สำหรับรุ่นสูงสุดซึ่งวางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ SkyActiv-D (AWD) ราคาคงจะอยู่ราวๆ 1,650,000 - 1,700,000 บาท ไม่แพงอย่างที่คิดหากเปิดราคามาในลักษณะนี้ และทำให้ตลาดรถยนต์แบบ Crossover ในประเทศไทยมีตัวเลือกประสิทธิภาพสูงเพิ่มขึ้นมาอีกรุ่นอย่างแน่นอน อย่าลืมว่ามันผ่านมาตรฐานค่าการปล่อยมลพิษในระดับ EURO-6 สูงที่สุดเหนือรถยนต์ญี่ปุ่นทุกยี่ห้อที่มีขายในประเทศไทย

ราคา Mazda CX-5 ตามการประเมินของคุณธนเทพ ธเนศนิรัตศัย (จิมมี่) จากเว็บ headlightmag.com
MAZDA CX-5 2.0 Base 2WD ราคาประมาณ 1,150,000 - 1,200,000 บาท
MAZDA CX-5 2.0 High 2WD ราคาประมาณ 1,270,000 - 1,370,000 บาท
MAZDA CX-5 2.5 High 2WD ราคาประมาณ 1,400,000 - 1,450,000 บาท
MAZDA CX-5 2.2 Diesel Turbo 4WD ราคาประมาณ 1,650,000 - 1,700,000 บาท


ที่ความสูง 12,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล 16.20 น. เย็นวันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2556 บนเครื่อง Airbus A320 ของสายการบินนิวซีแลนด์ในเส้นทางบินกลับขึ้นมายังเมืองอ็อคแลนด์ เวลาที่เหลืออยู่อีกไม่มากนักและมันกำลังจะหมดลงในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันเดินทางกลับไทย สำหรับการท่องไปในดินแดนที่สวยงามแห่งนี้ ตลอดระยะเวลาสองวันเต็มๆ ของการทดสอบรถยนต์ Mazda CX-5 ทั้งสามเครื่องยนต์ที่ Mazda เปิดโอกาสให้ขับกันอย่างเต็มเหนี่ยวไม่มีหวงของ หรือคอยห้ามโน่นนี่นั่นแต่อย่างใดทั้งสิ้น แถมยังเปิดอกให้วิจารณ์ตัวรถกันได้อย่างเต็มที่เต็มเหนี่ยวแบบก้มหัวยอมรับคำติคำด่าทั้งหมด เพื่อการปรับปรุงให้ดีขึ้นและให้มันมีประสิทธิภาพถูกอกถูกใจคนไทยก่อนที่จะวางตลาด ความประทับใจส่วนตัวของผมเมื่อพบเห็นความเป็นกันเองของวิศวกรญี่ปุ่นทั้งสองท่าน ฮิเดกิ ทานากะ และ ฮิรูกิ นาการมูระ ซึ่งร่วมติดตามรับฟังรายงานของสื่อมวลชนสายรถยนต์จากประเทศไทยตั้งแต่วันแรกยันวันสุดท้ายของการทดสอบชนิดเกาะติดไปกับทีมแบบไปไหนไปด้วย ความประทับใจในวิวทิวทัศน์สองข้างทางที่ยาวถึง 811 กิโลเมตร จากอ็อคแลนด์ไปเวลลิงตันนั้น มีความงดงามเกินจะบรรยายเป็นตัวอักษรหากคุณไม่ได้ไปเห็นด้วยตาของตัวเอง ผู้คนรอบข้างเต็มไปด้วยอัธยาศัยใจคอที่ดีและมีไมตรีจิตร อาหารการกินที่ค่อนข้างถูกปาก มันคุ้มค่าต่อการต้องเดินทางมาไกลถึง 10,200 กิโลเมตรจากกรุงเทพมหานครมายังอ็อคแลนด์และเวลลิงตัน มหานครของประเทศนิวซีแลนด์ แม้ค่าครองชีพของที่นี่จะแพงหูฉี่ ขอขอบคุณ คุณสุรีย์ทิพย์ ละอองทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด คุณธีร์ เพิ่มพงศ์พันธุ์ เจ้าหน้าที่วิศวกร คุณอุทัย เรืองศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท Mazda Sales (Thailand) Mr. Hideaki Tanaka Mazda CX-5 Program Manager / Mr. Hiruki Nakamura Mazda CX-5 Driving Dynamic Engineer Mazda Motor Corporation Hiroshima Japan บริษัท Nikon Thailand ผู้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์บันทึกภาพตลอดการเดินทางทดสอบรถยนต์ทุกทริปทั่วโลก. 

CAMERA NIKON D7100 +17-55 f2.8G DX




เรียบเรียงโดย อาคม รวมสุวรรณ
ขอขอบคุณข้อมูล thairath.co.th

 


© Copyright by Mazdacity.co.th | Mazda, Mazda2 ,Mazda3 ,Mazda MX5 ,Mazda BT50 , Mazda CX9 | Links | Powered by Creative Web Design |